ஸ்ரீ லலிதா சஹஸ்ரநாமாவளி -69
ஓம் நமசிவாய:
சிவதாஸன் ஜகன்நாதன்
திங்கள்,20, அக்டோபர்,
2025
அனைவருக்கும்
வணக்கம்.
இன்று நாம் அம்பாளின் அறுபத்து ஒன்பதாவது திவ்ய நாமாவளியைப் பற்றிப்பார்ப்போம்
இன்றும் பண்டாசுர வதத்துக்காக புறப்படத் தயாராக உள்ள அம்பாளின் படைகளின் விவரங்களில் அம்பாள் ஆரோகணித்திருக்கும் தேரினை சூழ்ந்து வரும் தேர்களைப் பற்றியும் அதன் சூக்ஷும விளக்கங்கள்பற்றிப் பார்ப்போம்.
இந்த நாமாவளிகள் அம்பாளின் இருபத்து ஆறாவது ஸ்லோகத்தில் வருகின்றது.
69. கேயசக்ர ரதாரூட மந்த்ரிணீ பரிஸேவிதா।
கேயசக்ர
=== கேய சக்கரம் என்னும் ரதம்
ரதாரூட === ரத்ததில்
ஏறி
மந்த்ரிணீ === மந்த்ரிணி தேவி
பரிஸேவிதா === உயர்ந்த அன்பினால் பணிசெய்திருத்தல்
கேயச் சக்கரம் என்னும் தேரில் அமர்ந்த மந்த்ரிணீ தேவியால் அம்பாள் தொண்டு செய்யப் படுபவள்
ஸ்ரீ
சக்ராவில் எழுபத்தொன்பது யோகினிகள் இருப்பதைக் கண்டோம். யோகினிகள் லலிதாம்பிகையின்
சிறந்த வழிபாட்டாளர்கள். இந்த யோகினிகள் மந்திரிணிகள் என்றும்
அழைக்கப்படுகிறார்கள்
அவர்கள்
ஸ்ரீ வித்யா சடங்குகளின் எஜமானர்கள். இந்த நாமம் இந்த யோகினிகளின் ஸ்ரீ வித்யா
வழிபாட்டைக் குறிக்கலாம். கேய என்பது முக்கியமானதையும் குறிக்கிறது. கேயசக்கரம்
என்பது முக்கியமான சக்கரம், அதுதான் ஸ்ரீ சக்கரம். ஸ்ரீ சக்கரத்தில் அவளைத் தியானிப்பவர்கள்
மந்திர சித்தியை எளிதில் அடைகிறார்கள். சித்தி அடைந்த அத்தகைய நபர் மந்திரிணி
என்று அழைக்கப்படுகிறார். பஞ்சதசி அல்லது ஷோடசியின் மந்திர சித்தியைப் பெற்றவர்களால்
அவள் வணங்கப்படுகிறாள், ஏனெனில் இவை லலிதாம்பிகையின் இரண்டு முக்கிய மந்திரங்கள்.
ஸ்ரீ
சக்கரத்தை வழிபடுவதன் முக்கியத்துவம் இங்கே வலியுறுத்தப்படுகிறது. மனித உடல் பல
வேதங்களில் ஸ்ரீ சக்கரத்துடன் ஒப்பிடப்படுகிறது.
ஸ்ரீ
சக்ரத்தின் ஒன்பது பகுதிகளும் நமது உடலின் ஒன்பது பகுதிகளுடன் ஒப்பிடப்படுகின்றன –
கிரீடத்தில் உள்ள திறப்பு சக்கரம் -- தலை, ஆஞ்ஞா சக்ரம் -- நெற்றி, விஷுத்தி சக்ரம் -- கழுத்து, அனாஹத சக்ரம் -- இதயம், மணிபூர சக்ரம் -- தொப்புள், இடுப்பு -- (சுவாதிஷ்டானம் மற்றும் மூலாதார சக்ரங்கள் இரண்டையும் உள்ளடக்கியிருக்கலாம்) மற்றும் -- தொடைகள் மற்றும் பாதங்கள்.
தெய்வீக சக்தி சஹஸ்ராரத்தில் உள்ள திறப்பு வழியாக நம் உடலில் நுழைகிறது என்பதையும், அதிகப்படியான சக்தி நம் பாதங்கள் வழியாக நிலைநிறுத்தப்படுகிறது என்பதையும் கவனத்தில் கொள்ள வேண்டும்.
இந்த
நாமத்தில், மந்திரத்தின் முக்கியத்துவமும், நம் சொந்த உடலை ஸ்ரீ சக்கரத்துடன் ஒன்றாகக் கருதுவதும்
வலியுறுத்தப்படுகிறது. நம் உடலை ஸ்ரீ சக்கரத்துடன் ஒன்றாகக் கருதுவது என்பது, அவள் நம்மிடமிருந்து வேறுபட்டவள் அல்ல, சுய உணர்தலின் முக்கிய கொள்கை.
இத்துடன் இன்றைய பதிவினை
நிறைவு செய்கிறேன் .நாளை எழுபதாவது நாமாவளியின் விளக்கமோடு சந்திப்போம்
இந்த பதிவுகள் அனைத்தையும் இதனுடனே ஒலி வடிவமாவும் தினம் மேலும் விளக்கமாகத்
தந்து வருகிறேன். அவசியம் அதையும் கேட்டு அம்பாளின் அருளுக்குப் பாத்திரமாகுங்கள்.
நன்றி. வணக்கம்.
ஓம் நமசிவாய:
சிவதாஸன் ஜகன்நாதன்
திங்கள்,20, அக்டோபர்,
2025
No comments:
Post a Comment