Sunday, October 5, 2025



தினம் ஒரு லலிதா நாமம்----45

ஓம் நமசிவாய

சிவதாஸன் ஜகன்நாதன்

ஞாயிற்றுக் கிழமைஅக்டோபர், 5 ,2025

அனைவருக்கும் வணக்கம்.                                                                                                                     இன்று நாம் அம்பாளின் நாற்பத்து ஐந்தாவது திவ்ய நாமத்தைப் பார்ப்போம். இந்த நாம்ம் அம்பிகையின் பாதங்களின்  அழகையும் பற்றியும்,,அவைகளின் உண்மைத் தத்துவத்தையும் விவரிக்கின்றன. இந்த நாமம்  அம்பாளின் பத்தொன்பதாவது ஸ்லோகத்தில் வருகின்றது

45. பத த்வய ப்ரபா ஜால பராக்ருத ஸரோருஹா

 

பத

பாதங்கள்                                                                                                                              

த்வய

இரண்டும்                                                                                                                                   

ப்ரபா

ஒலிர்ந்து பள பளப்புடன்                                                                                          

ஜால

பிணைந்திருந்து                                                                                               

சரோருஹா

அழகான தமரையை                                                                                  

பராக்ருத 

எள்ளி நகையாடுகின்றன

 

அம்பாளின் அழகான இரு பாதங்களும் அழகிய மலர்ந்த தாமரை மலர்களுடன் ஒப்பிட்டாலும் அது எள்ளி நகையாடக் கூடியதாகவே இருக்கும்.ஏனெனில் பளபளப்புடன் ஒளிர்ந்து மின்னி மிளிரும் அம்பாளின் பாதங்களின் அழகிற்கு முன்னால் தாமரை மலர்களின் அழகு ஒப்பிடமுடியாததாகும்.

அவளுடைய பாதங்களின் அழகு தாமரையை விட அதிகம். பொதுவாக தாமரை மலர் தெய்வங்களின் கண்கள் மற்றும் பாதங்களுடன் ஒப்பிடப்படுகிறது. சவுந்தர்ய லஹரியில் (பாடல் 2) "உங்கள் தாமரை பாதங்களிலிருந்து மிகச்சிறிய தூசியைச் சேகரித்து, பிரம்மா உலகங்களைப் படைக்கிறார், விஷ்ணு அவற்றை ஆதரிக்கிறார், சிவன் அவற்றைத் தூசியாகப் பொடியாக்கி, அவற்றால் தனது உடலை சாம்பலாக்குகிறார்" என்று கூறுகிறது.

அவளுக்கு நான்கு பாதங்கள் இருப்பதாக கருத்துக்கள் உள்ளன. அவை சுக்ல, ரக்த, மிஷ்ர மற்றும் நிர்வாண என்று அழைக்கப்படுகின்றன. முதல் இரண்டு பாதங்கள் ஆஜ்ஞா சக்கரத்திலும், மூன்றாவது இதய சக்கரத்திலும், நான்காவது சஹஸ்ராரத்திலும் உள்ளன. இந்த பாதங்கள் ஒவ்வொன்றும் பிரம்மா, விஷ்ணு, ருத்ர மற்றும் சதாசிவனால் ஆளப்படுகின்றன. அவை படைப்பு, வாழ்வாதாரம், கலைப்பு மற்றும் கடைசியானது விடுதலை (அல்லது மோக்ஷம்) ஆகியவற்றைக் குறிக்கின்றன.

இந்து புராணங்களில், இயற்கையின் ஒவ்வொரு செயலும் ஒரு கடவுள் அல்லது தெய்வத்தால் குறிக்கப்படுகிறது. உதாரணமாக, நீர் வருணனாகவும், நெருப்பு அக்னியாலும், செல்வம் குபேரனாலும், மரணம் யமனாலும் குறிக்கப்படுகிறது. இது இயற்கையையும் பிரபஞ்சத்தையும் வணங்குவதைத் தவிர வேறில்லை. பிரபஞ்சத்தில் பல சக்திகளும் இருப்பதால், அவை ஒவ்வொன்றும் ஒரு தெய்வத்தால் குறிக்கப்பட்டு வணங்கப் படுகின்றன

சவுந்தர்ய லஹரி (வசனம் 3) கூறுகிறது, "உங்கள் காலடியில் உள்ள தூசித் துகள்கள் அறியாதவர்களின் உள் இருளை நீக்க உதவுகின்றன."


இத்துடன் இன்றைய பதிவினை நிறைவு செய்கிறேன் .நாளை நாற்பத்து ஆறாவது நாமாவளியின் விளக்கமோடு சந்திப்போம்

                                                                                                                                                     இந்த பதிவுகள் அனைத்தையும் இதனுடனே ஒலி வடிவமாவும் தினம் மேலும் விளக்கமாகத் தந்து வருகிறேன். அவசியம் அதையும் கேட்டு அம்பாளின் அருளுக்குப் பாத்திரமாகுங்கள்.

நன்றி. வணக்கம்.                                                                                                   

ஓம் நமசிவாய

சிவதாஸன் ஜகன்நாதன்

ஞாயிற்றுக் கிழமைஅக்டோபர், 5 ,2025 

No comments:

Post a Comment