தினம் ஒரு லலிதா நாமம்---- 58 & 59
ஓம் நமசிவாய
சிவதாஸன் ஜகன்நாதன்
செவ்வாய்க் கிழமை, அக்டோபர்,14 ,2025
இன்று நாம் அம்பாளின் ஐம்பத்து எட்டு
மற்றும் ஐம்பத்து ஒன்பதாவது திவ்ய நாமாவளிகளைப் பற்றிப்பார்ப்போம்
இந்த நாமாவளிகளும் அம்பாளின் இருப்பிடங்களைப்பற்றி வர்ணிக்கின்றன.இந்த நாமாவளிகள் அம்பாளின் இருபத்து
இரண்டாவது ஸ்லோகத்தில் ஒன்றும் இருபத்து மூன்றாவதில் ஒன்றுமாக வருகின்றன. இதில் அம்பாள் வசிக்கும் க்ஷேத்ரங்கள் மற்றும் அவளின் இல்லம் பற்றிய வர்ணனைகள் வருகின்ற
58. பஞ்ச ப்ரஹ்மாஸந ஸ்திதா।
பஞ்ச === ஐந்து
ப்ரஹ்ம === ப்ரம்மங்கள்
ஆஸன === அரியணை,
சிம்மாஸனம் ஸ்திதா === கொண்டிருத்தல்
ஐந்து உயர்ந்த் ப்ரமேந்த்ரர்களால் ஆன ஒரு சிம்மாசனத்தில் அவள் அமர்ந்திருக்கிறாள். ஐந்து ப்ரமேந்த்ரர்கள் பிரம்மா, விஷ்ணு, ருத்ரன், ஈஷானன் மற்றும் சதாசிவன்
சிவன், மகாதேவன், சதாசிவன், காமேஸ்வரன் ஆகியோர் சிவனின் வெவ்வேறு வடிவங்கள். ஒவ்வொரு வடிவமும் வெவ்வேறு செயல்களைக் குறிக்கின்றன.
"பிரம்மா, விஷ்ணு, ருத்ரன், ஈஸ்வரர் ஆகியோர் உங்கள் சிம்மாசனத்தின் ஆதாரமாக உள்ளனர், சதாசிவன் உங்கள் சிம்மாசனத்தின் இருப்பிடம்" என்று சவுந்தர்ய லஹரி (வசனம் 92) கூறுகிறது. இந்த நாமம் பிரபஞ்சத்தின் மிக உயர்ந்த அதிகாரத்தை உறுதிப்படுத்துகிறது.
ஆனால், நிச்சயமாக வாக் தேவியர்கள் பிரம்மா, விஷ்ணு போன்றவர்களை தனது சிம்மாசனத்தின் ஆதாரமாகவும், சதாசிவனை தனது இருக்கையாகவும் பெயரிட நினைத்திருக்க முடியாது.
இந்த பஞ்ச-பிரம்மத்திற்கு மற்றொரு விளக்கம் உள்ளது.
இது அடிப்படை கூறுகளைக் குறிக்கலாம். நம் உடலில் ஐந்து சக்கரங்கள் (மூலாதாரம் முதல் விஷுத்தி வரை) உள்ளன, மேலும் இந்த சக்கரங்கள் ஒவ்வொன்றும் ஒரு தனிமத்தைக் குறிக்கின்றன. மூலாதாரம் – பூமி , ஸ்வாதிஷ்டானம் - நீர் மணிபூரகம் - நெருப்பு அனாஹதம் - காற்று மற்றும் விஷுத்தி - ஆகாயம் .
லலிதாம்பிகை இந்த ஐந்து தனிமங்களின் மீது அமர்ந்திருக்கிறாள், ஒவ்வொரு தனிமமும் அவளுடைய சிம்மாசனத்தின் நான்கு கால்களையும், ஒன்று இருக்கையையும் உருவாக்குகிறது. அவள் படைப்பாளி என்பதால் இது பொருத்தமானதாகத் தெரிகிறது, படைப்பு ஐந்து அடிப்படை கூறுகளால் மட்டுமே உருவாக்கப்பட்டது.
இந்த சக்கரங்களைக் கடந்த பிறகு, மனம் கட்டுப்படுத்தப்படும் ஆஜ்ஞா சக்கரத்திற்குச் செல்ல வேண்டும், பின்னர் சிவனும் சக்தியும் இணையும் மகுட சக்கரத்திற்குச் செல்ல வேண்டும். இந்த விளக்கம் இந்த சஹஸ்ரநாமத்தில் உள்ள வேறு சில நாமங்களின் விளக்கங்களுடன் பொருந்துகிறது. நாமங்கள் 249 மற்றும் 947ம் இந்தக் கருத்தைப் பற்றிப் பேசுகின்றன.
59. மஹா பத்மா டவீ ஸம்ஸ்தா।
மஹா === மிகப் பெரிய
பத்ம === தாமரை மலர்கள்
அடவி === காடு, வனம்
ஸம்ஸ்தா === வசிப்பவள்
தாமரை மலர்கள் நிறைந்த ஒரு பெரிய காட்டில் அம்பாள் வசிக்கிறாள். தாமரை மலர் தண்ணீரில் மட்டுமே வளரும். இயற்கையின் கொடை இங்கே குறிப்பிடப்பட்டுள்ளது. உயர்ந்த சிகரங்களைக் கொண்ட பெரிய மலைகள் முன்பு குறிப்பிடப்பட்டன. இப்போது மறைமுகமாக நீர்நிலைகள் குறிப்பிடப்பட்டுள்ளன..
இந்த நாமம் நமது உடலின் ஆறு சக்கரங்களுக்கு மேலே அமைந்துள்ள கிரீடம் சக்கரம் அல்லது சஹஸ்ராரத்தைப் பற்றி பேசுகிறது. சஹஸ்ராரத்தின் மையத்தில் உள்ள ஒரு சிறிய துளை பிரம்மராந்திரம் அல்லது பத்மாதவி என்று அழைக்கப்படுகிறது. தெய்வீக சக்தி இந்த துளை வழியாக மட்டுமே மனித உடலில் நுழைகிறது. இந்த துளை மூலம் உயர்ந்த பரமாத்வுடனான மனித தொடர்பு நிறுவப்படுகிறது. இந்த துளை ஆறு சக்கரங்களுடனும் இணைக்கப்பட்டுள்ளது. லலிதா தாய் தனது துணைவியார் சிவனுடன் சஹஸ்ராரத்தில் இகிறார். இந்த நாமம் ஆயிரம் இதழ்கள் கொண்ட தாமரை அல்லது சஹஸ்ராரத்தின் நடுவில் உள்ள அவரது வசிப்பிடத்தைப் பற்றி பேசுகிறது.
மஹாபத்மம் என்பது ஒரு சிறந்த யானையையும் குறிக்கும்.அம்பாள் அத்தகைய யானைகள் நிறைந்த காட்டில் வசிக்கிறாள் என்றும் கொள்ளலாம்.திருவானைக்கா யானைகள் நிறைந்த காடு அங்கே அம்பாள் அகிலாண்டேஸ்வரியாக வீற்றிருக்கின்றாள்
இத்துடன் இன்றைய பதிவினை நிறைவு செய்கிறேன் .நாளை அறுபதாவது நாமாவளியின் விளக்கமோடு சந்திப்போம் இந்த பதிவுகள் அனைத்தையும் இதனுடனே ஒலி வடிவமாவும் தினம் மேலும் விளக்கமாகத் தந்து வருகிறேன். அவசியம் அதையும் கேட்டு அம்பாளின் அருளுக்குப் பாத்திரமாகுங்கள்.
நன்றி. வணக்கம்.
ஓம் நமசிவாய
சிவதாஸன் ஜகன்நாதன்
செவ்வாய்க் கிழமை, அக்டோபர்,14 ,2025
No comments:
Post a Comment