ஸ்ரீ
லலிதா
சஹஸ்ரநாமாவளி -64 -65
வெள்ளிக்கிழமை,
17,அக்டோபர், 2025
சிவதாஸன் ஜகன்நாதன்
ஓம்நமசிவாய:
அனைவருக்கும் வணக்கம்.
இன்று நாம் அம்பாளின் அறுபத்து நாலு, மற்றும் அறுபத்து ஐந்தாவது திவ்ய நாமாவளிகளைப் பற்றிப்பார்ப்போம்
இன்று முதல் நாம் பண்டாசுர வதம்பற்றிப்பார்க்கப்போகின்றோம். அம்பாளின் அவதார நோக்கமே பண்டாசுரவதமாகும்.தேவர்கள் பண்டாஸுரனின் கொடுமைகளிலிருந்து தங்களை காத்துக்கொள்ள செய்த யாக குண்டமான சிதக்னி குண்ட்த்திலிருந்தே அம்பாள் தோன்றியதை நாம் முதலிலேயேப் பார்த்தோம். இன்று முதம் பண்டாசுரனுடனான அம்பாளின் யுத்தத்தையும் அவன் வதம்செய்யப்பட்ட்தைப்பற்றியும் பார்க்கப் போகின்றஓம்
.இந்த நாமாவளிகள் அம்பாளின் இருபத்து நாலாவது ஸ்லோகத்தில் வருகின்றன.
64. தேவர்ஷி கண ஸங்காத ஸ்தூயமாநா த்ம வைபவா
தேவரிஷி === தேவர்கள் மற்றும் ரிஷிகள்
கண === கணங்கள், சிவகணங்கள்
ஸங்காத === தொடர்பு, கூட்டங்கள்
ஸ்தூயமான === போற்றுதல் ,புகழுதல்
ஆத்ம === ஆத்மா
வைபவா === வலிமையுடன் எங்கும் வியாபித்து பரவி இருப்பவள்
தேவாதி தேவர்களும்,பெரும் ரிஷிகளும் சிவகணங்கள் முதலான அனைத்து கூட்டங்களாலும்,குழுக்களாலும் போற்றிப் புகழப் படும் பெருமையும் உயர்வும் கொண்டவள்.
இந்த
நாமத்திலிருந்து 84 ஆம் நாமம் வரை, அவள் பண்டாசுரனை வதம் செய்ததாக விவரிக்கப்பட்டுள்ளது. தேவா + ரிஷி
+ கண. தேவா என்றால் தெய்வங்கள் மற்றும் தெய்வங்கள், ரிஷி என்றால் முனிவர் மற்றும் கணா என்றால் தேவர்கள்.
அக்னி புராணம்
ஏழு வகையான கணங்கள் இருப்பதாகக் கூறுகிறது. உதாரணமாக ருத்ர கணங்கள் என்பது சிவனின்
உதவியாளர்களைக் குறிக்கிறது. ஸ்ரீ ருத்ரத்தில் ருத்ர கணங்களுக்கு பிரார்த்தனை
செய்யும் ஒரு தனி சரணமும் (11) உள்ளது.
ரிஷிகள்
என்பது வசிஷ்ட, நாரதர் போன்ற பெரிய முனிவர்களைக்
குறிக்கிறது. நாரதர் தேவ ரிஷி என்றும் அழைக்கப்படுகிறார். அம்பாள் தெய்வங்கள், முனிவர்கள், தேவர்கள் மற்றும் தேவதைகளால் வணங்கப்படுகிறாள்.
ஸ்தூயமானாத்மா என்றால் வழிபடுதல்.
வைபவம் என்றால் எங்கும் நிறைந்தது என்று பொருள்.
பிரம்மம் அல்லது பிரமாத்மா
மட்டுமே எங்கும் நிறைந்தவர். தேவர்களும் ரிஷிகளும் உச்ச பிரம்மத்தின் தரத்திற்குக்
கீழே உள்ள எவரையும் வணங்க மாட்டார்கள். எனவே இது மறைமுகமாக அவளுடைய நிர்குண பிரம்ம
நிலையைக் குறிக்கிறது.
தேவர்களுக்கும்
ரிஷிகளுக்கும் பெரும் தொல்லை கொடுத்து வந்த பண்டாசுரன் என்ற அசுரனைக் கொல்ல நாரத
முனிவர் (தேவர்) லலிதையை அணுகினார் என்றும் கூறப்படுகிறது. இந்த நாமத்தின் ஆழமான
பொருள் என்னவென்றால் - இங்கே அசுரர்கள் அறியாமையால் எழும் அகங்காரத்தைக்
குறிக்கிறார்கள். லலிதா மட்டுமே அவர்களை விடுவிக்கும் திறன் கொண்டவள் என்பதால், அவர்களின் அகங்காரத்திலிருந்து விடுபட லலிதாவை
அணுகுகிறார்கள். பாவங்கள் அகங்காரத்தினால் செய்யப்படுகின்றன.
65. பண்டாஸுர வதோத்யுக்தஸக்திஸேனா ஸமன்விதா || 2
வதோயுத் === அழிக்கவல்ல
யுக்த === கூடி சேர்ந்த
ஷக்தி === வலிமையான
சேனா === சேனை, படை
ஸமன்விதா === கொண்டிருப்பவள்
பண்டாசுரனை
எதிர்த்துப் போரை நடத்த அவள் தன் படையுடன் தயாராக இருக்கிறாள். அவளுடைய படையில்
ஸ்ரீ சக்கரத்தில் குறிப்பிடப்பட்டுள்ள பல்வேறு தெய்வங்கள் உள்ளன. இந்த நாமத்துடன்
தொடர்புடைய ஒரு கதை உள்ளது. காதல் கடவுளான மன்மதன் சிவனால் எரிக்கப்பட்டு
சாம்பலாக்கப்பட்டான். கணேசர், விளையாட்டுத்தனமாக மன்மதனின் சாம்பலைச் சேகரித்து ஒரு மனிதனைப்
படைத்தார். கணேசரின் செயலைக் கண்ட படைப்பின் அதிபதியான பிரம்மா, "நல்லது செய்யப்பட்டது" என்று
பொருள்படும் "பண்டா பண்டா" என்றார். அப்படித்தான் அந்த அரக்கனுக்கு
"பண்டாசுரன்" என்று பெயரிடப்பட்டது. சிவனின் மூன்றாவது கண்ணின் கடுமையான
நெருப்பால் மன்மதன் எரிந்ததால், பண்டாசுரன் சர்வ வல்லமையுள்ளவன் என்று கூறப்படுகிறது. அவர்
தீமைகளின் உருவகம்.
பண்டா
என்பது அடிமைத்தனத்தையும் குறிக்கிறது. பண்டாவுக்கு கொடுக்கப்பட்ட விளக்கம்
வரையறுக்கப்பட்ட அறிவு. இதன் பொருள் அறியாமை அடிமைத்தனத்திற்கு காரணம். பந்தம்
பற்றுகள், ஆசைகள் போன்றவற்றைக் குறிக்கிறது.
அறிவு இல்லாதது இருமைக்குக் காரணம் என்பதால், அது அடிமைத்தனம் என்று அழைக்கப்படுகிறது.
அடிமைத்தனத்திலிருந்து
வெளியேற விடுதலை தேவை. இந்த விடுதலை அறிவால் மட்டுமே சாத்தியமாகும். சிவ சூத்திரத்தில்
(I.6) இதுபோன்ற ஒரு சூழ்நிலைக்கு
மற்றொரு விளக்கம் உள்ளது, இது தீவிர விழிப்புணர்வு மூலம், பல்வேறு சக்திகள் (சக்தியின் பல்வேறு செயல்கள்) ஒன்றிணைந்து
பிரபஞ்சம் (மாயை அல்லது மாயை மற்றும் இருமை) மறைந்து, உச்ச உணர்வை (பிரம்மம்) உணர வைக்கிறது என்று கூறுகிறது.
இந்த செயல்முறை சுய-உணர்தலைத் தவிர வேறில்லை.
இந்த
நாமத்தின் ரகசிய அர்த்தம் என்னவென்றால் - அவளைப் பற்றி அறியும் விருப்பம் நமக்கு
இருந்தால். லலிதை பிறப்பு மற்றும் இறப்பு சுழற்சிகளிலிருந்து நமக்கு விடுதலை
அளிக்கத் தயாராக இருக்கிறாள், பண்டாசுரன் அறியாமை மற்றும் அதன் விளைவாக ஏற்படும் தீய செயல்களின்
உருவகம். அறியாமை மற்றும் அதனுடன் தொடர்புடைய செயல்களுக்கு எதிராக அவள் ஒரு போரை
நடத்தத் தயாராக இருக்கிறாள். சக்தி-சேனா என்பது அவளுடைய பல்வேறு செயல்களைக்
குறிக்கிறது, படைப்பு மட்டுமல்ல, வாழ்வாதாரம் மற்றும் கலைப்பும் கூட. அவளுடைய பல்வேறு
செயல்கள் ஸ்ரீ சக்கரத்தில் (நாமம் 996) குறிப்பிடப்படும் பல்வேறு தெய்வங்களால் அடையாளமாகக்
குறிப்பிடப்படுகின்றன.
இத்துடன் இன்றைய பதிவினை நிறைவு செய்கிறேன் .நாளை அறுபத்து ஆறாவது நாமாவளியின் விளக்கமோடு சந்திப்போம்
இந்த பதிவுகள் அனைத்தையும் இதனுடனே ஒலி வடிவமாவும் தினம் மேலும் விளக்கமாகத் தந்து வருகிறேன். அவசியம் அதையும் கேட்டு அம்பாளின் அருளுக்குப் பாத்திரமாகுங்கள்.
நன்றி. வணக்கம்.
வெள்ளிக்கிழமை,
17,அக்டோபர், 2025
சிவதாஸன் ஜகன்நாதன்
ஓம்நமசிவாய:
No comments:
Post a Comment