Wednesday, October 22, 2025

 


ஸ்ரீ லலிதா சஹஸ்ரநாமாவளி -71

ஓம் நமசிவாய:

சிவதாஸன் ஜகன்நாதன்  

புதன்,22,அக்டோபர்,2025                                                                                                                

71. ஜ்வாலாமாலிநி காக்ஷிப்த வஹ்நி ப்ராகார மத்யகாயா:

ஜ்வாலாமாலிநி ==== ஜ்வாலமாலினி தேவி

காக்ஷிப்த ==== அனுப்பிய

வஹ்நி ==== அக்னி தேவதை

ப்ராகார ==== அரண், ப்ரஹாரம்

த்யகாயா ==== மத்தியில் நடுவில்

 பதினான்கு நித்யா தேவிகளில் ஒருவரான ஜ்வாலாமாலினி ஒரு நெருப்புக் கோட்டையைக் கட்டினார், மேலும் அந்தக் கோட்டையின் நடுவில் லலிதா தாய் வசிக்கிறார்.  நித்யா தேவியர்கள் ஒவ்வொரு சந்திர நாளுக்கும் தெய்வங்கள். பௌர்ணமி முதல் அமாவாசை வரை பதினைந்து நாட்கள் இடைவெளி உண்டு, பதினைந்தாம் நாள் முழு நிலவு அல்லது அமாவாசையாக இருக்கும். இந்த நாட்களில் ஒவ்வொன்றும் ஒரு திதி என்று அழைக்கப்படுகிறது, மேலும் அத்தகைய ஒவ்வொரு திதியும் ஒரு தெய்வத்தால் ஆளப்படுகிறது. ஜ்வாலாமாலினி பதினான்காவது திதியின் தெய்வம், இது சதுர்தசி என்று அழைக்கப்படுகிறது. லலிதாம்பிகை மகா நித்யா என்று அழைக்கப்படுகிறது, இது முழு நிலவு மற்றும் அமாவாசை (15வது நாள்) இரண்டையும் குறிக்கிறது. இந்த தெய்வங்கள் ஸ்ரீ சக்கரத்தின் உள் முக்கோணத்தில், முக்கோணத்தின் ஒவ்வொரு பக்கத்திலும் ஐந்து விதமாக வணங்கப்படுகிறார்கள்.

பண்டாசுரனுடனான போரின் போது, ​​லலிதாதேவி ஜ்வாலாமாலினியிடம் தனது படையைப் பாதுகாக்க ஒரு பெரிய நெருப்புக் கோட்டையைக் கட்டச் சொன்னார். ஜ்வாலாமாலினி என்றால் ஸ்ரீ சக்கரத்தின் ஐந்து சக்தி முக்கோணங்கள், அக்ஷிப்தா என்றால் கலவை, வஹ்னி (நெருப்பு என்றும் பொருள்) பிராகாரம் என்றால் ஸ்ரீ சக்கரத்தின் நான்கு சிவ முக்கோணங்கள் மற்றும் மத்தியகா என்றால் நடுவில் வசிப்பது. லலிதை என்றால் ஐந்து சக்தி மற்றும் நான்கு சிவ கோணங்கள் அல்லது முக்கோணங்களின் நடுவில் வசிக்கிறார். இந்த புள்ளி பிந்து அல்லது ஒரு புள்ளி என்று அழைக்கப்படுகிறது (நாமம் 905).

ஒரு ஞானி பிரம்மத்தை அறிந்தவர். அதனால்தான் கிருஷ்ணர் ஞானிகளை விரும்புகிறார் என்றார். அவர்கள் பிறப்பு மற்றும் இறப்பு சுழற்சிகளையும் கடந்து செல்ல வேண்டும், ஏனெனில் அவர்கள் இன்னும் பிரம்மத்துடன் இணையவில்லை. ஆனால் அவர்களின் ஒவ்வொரு பிறப்பிலும், ஞானிகள் பிரம்மத்தை தொடர்ந்து உணர்கிறார்கள். ஒரு ஞானியாக, அவர் அறியாமையை (அதன் ஒளியால்) அழிக்கும் நெருப்புச் சுடர்களின் மத்தியில் இருக்கிறார். ஜ்வாலாமாலா என்றால் நெருப்பு மாலை. இந்த நெருப்பு மாலையை அணிந்த ஞானி பிரம்மத்தை உணர்கிறான். கழுத்தில் உள்ள நெருப்பு மாலை அறியாமையின் இருளை அழிக்கிறது. ஞானி பிரம்மத்தை உணரும்போது, ​​பிரம்மம் படைப்பாளர் என்பதால், இந்த பிரபஞ்சத்தின் படைப்பாளரை அவர் அறிவார். வஹ்னிப்ரகாரம் என்றால் நெருப்பால் சூழப்பட்டுள்ளது. இங்கே நமக்கு இரண்டு பொருட்கள் உள்ளன. ஒன்று ஞானி, மற்றொன்று நெருப்புச் சுடர். நெருப்பிலிருந்து வெளிவரும் தீப்பொறிகள் சிறிது காலம் இருந்து பின்னர் சாம்பலாக மாறும். ஆனால் அத்தகைய தீப்பொறிகள் உருவாகும் நெருப்பு தொடர்ந்து இருந்து, அதிலிருந்து தோன்றிய தீப்பொறிகளின் பிறப்பு, நிலை மற்றும் அழிவைக் காண்கிறது. நெருப்புச் சுடர் தீப்பொறிகளின் செயல்பாடுகளில் பங்கேற்காமல், தீப்பொறிகளின் செயல்பாடுகளை மட்டுமே பார்க்கிறது. நெருப்பு எந்த செயல்களாலும் பாதிக்கப்படாமல், ஊமைப் பார்வையாளராக இருந்து, சுற்றி நடக்கும் செயல்களைப் பார்த்துக்கொண்டிருக்கும் பிரம்மத்துடன் ஒப்பிடப்படுகிறது.

இந்த நாமத்தின் ஆழமான பொருள் என்னவென்றால், லலிதாய் மூன்று செயல்களையும், அதாவது படைப்பு, வாழ்தல் மற்றும் கலைப்பு ஆகியவற்றைச் செய்கிறாள். மூன்று செயல்களுக்கும் அவள் காரணமாக இருந்தாலும், அவள் எந்த தனிப்பட்ட செயலிலும் பங்கேற்கவில்லை, ஆனால் அத்தகைய செயல்களுக்கு சாட்சியாக இருக்கிறாள். இவை பிரம்மத்தின் குணங்கள்; எனவே அவள் பிரம்மமாக சித்தரிக்கப்படுகிறாள். மிக முக்கியமாக, ஒரு ஞானி எந்த வெளிப்புற காரணிகளையும் சார்ந்து இருப்பதில்லை அல்லது அக்கறை கொள்வதில்லை, அல்லது அவரது விழிப்புணர்வு பிரம்மத்தைப் பற்றியது என்பதால் அவர் அத்தகைய காரணிகளுடன் தொடர்புடையவர் அல்ல.

இத்துடன் இன்றைய பதிவினை நிறைவு செய்கிறேன் .நாளை எழுபத்தொன்றாவது நாமாவளியின் விளக்கமோடு சந்திப்போம்                                                                                                                     இந்த பதிவுகள் அனைத்தையும் இதனுடனே ஒலி வடிவமாவும் தினம் மேலும் விளக்கமாகத் தந்து வருகிறேன்அவசியம் அதையும் கேட்டு அம்பாளின் அருளுக்குப் பாத்திரமாகுங்கள்.

நன்றிவணக்கம்.                                                                                                  

 ஓம் நமசிவாய:

சிவதாஸன் ஜகன்நாதன்  

புதன்,22,, அக்டோபர், 2025                                                                                     

No comments:

Post a Comment