Sunday, October 19, 2025

 


ஸ்ரீ லலிதா சஹஸ்ரநாமாவளி -68

ஓம் நமசிவாய:

சிவதாஸன் ஜகன்நாதன்     

ஞாயிறு,19,அக்டோபர்,2025                                                                                                            



அனைவருக்கும் வணக்கம்.

இன்று நாம் அம்பாளின் அறுபத்து எட்டாவது திவ்ய நாமாவளியைப் பற்றிப்பார்ப்போம்

இன்று பண்டாசுர வதத்துக்காக புறப்படத் தயாராக உள்ள அம்பாளின் படைகளின் விவரங்களில் அம்பாள் ஆரோகணித்திருக்கும் தேரினைப் பற்றியும் அதன் சூக்ஷும விளக்கங்கள்பற்றிப் பார்ப்போம்.

இந்த நாமாவளிகள் அம்பாளின் இருபத்து ஆறாவது ஸ்லோகத்தில் வருகின்றது.

68. சக்ரராஜ ரதாரூட ஸர்வாயுத பரிஷ்க்ருʼதா

சக்ரராஜ === லலிதாம்பிகையிம் ரதம்                                                                               

ரதாரூட === ரதத்தில் ஏறியிருந்து                                                      

சர்வாயுத === சகலவிதமான ஆயுதங்கள் கொண்டு                                 

பரிஷ்க்ருதா === சூழப்பட்டு, அலங்கரிக்கப்பட்டு




சக்ரராஜ என்பது லலிதாம்பிகையின் தேர், அதில் அவள் அனைத்து வகையான ஆயுதங்களுடனும் பயணிக்கிறாள். ஆயுதங்கள் என்பது சுத்தவித்யா அல்லது பிரம்மத்தின் அறிவு எனப்படும் தூய அறிவை அடைவதற்கான வழிகளைக் குறிக்கிறது. இந்த தேர் ஒன்பது நிலைகளைக் கொண்டுள்ளது. இந்த சக்ரராஜருடன் வரும் வேறு இரண்டு ரதங்கள் உள்ளன, அவற்றின் விவரங்கள் அடுத்த இரண்டு நாமங்களில் விவாதிக்கப்படும். இந்த சக்ரராஜர் லலிதாம்பிகையின் ஸ்தானமான ஸ்ரீ சக்கரத்தைக் குறிக்கிறார் என்று கூறப்படுகிறது. பரிஷ்கிருதம் என்றால் அலங்கரிக்கப்பட்டது.

ஸ்ரீ சக்கரம் ஒன்பது பிரிவுகள் அல்லது கோணங்களைக் கொண்டுள்ளது, இது ஐந்து சக்தி சக்கரங்களாகவும் நான்கு சிவ சக்கரங்களாகவும் பிரிக்கப்பட்டுள்ளது. மேல்நோக்கி எதிர்கொள்ளும் முக்கோணங்கள் சிவ சக்கரங்கள் என்றும், கீழ்நோக்கி எதிர்கொள்ளும் முக்கோணங்கள் சக்தி சக்கரங்கள் என்றும் அழைக்கப்படுகின்றன. ஸ்ரீ சக்ரத்தில் நாற்பத்து நான்கு முக்கோணங்கள் உள்ளன, அதில் நாற்பத்து மூன்று தேவதைகள் (44வது லலிதா ) மற்றும் எழுபத்தொன்பது யோகினிகள் (தேவதைகள்) வாழ்கின்றனர். அனைத்து தேவர்களும் தேவியரும் ஸ்ரீ சக்ரத்தில் வசிப்பதாகக் கூறப்படுகிறது, அதனால்தான் ஸ்ரீ சக்ரத்தில் எந்த கடவுள்/தெய்வத்திற்கும் பூஜை செய்யலாம் என்று கூறப்படுகிறது ஸ்ரீ சக்ரராஜ நிலையம் என்ற . 996 வது நாமம் ஸ்ரீ சக்ரத்தில் அவளுடைய இருப்பிடத்தை உறுதிப்படுத்துகிறது.


சக்ரராஜம் என்பது ஆறு குண்டலிணி சக்கரங்களையும் (மூலாதாரா முதல் ஆஜ்னா வரை) குறிக்கிறது. ரதம் என்பது அடிப்படை அல்லது அடித்தளம். சர்வாயுதம் என்றால் சுத்தவித்யா என்று அழைக்கப்படுகிறது. ஆறு சக்கரங்களும் தூய அறிவைப் பெறுவதற்கான அடித்தளத்தை உருவாக்குகின்றன, இதன் மூலம் ஆறாவது சக்கரத்தில் மனதைக் கட்டுப்படுத்த முடியும். ஐந்து மனோ சக்கரங்கள் ஐந்து அடிப்படை கூறுகளையும், ஆஜ்ஞா சக்கரம் மனதையும் குறிக்கிறது. எனவே, அடிப்படை கூறுகளையும் மனதையும் கட்டுப்படுத்த, தூய அறிவு அவசியமாகிறது. சக்கரங்கள் கட்டுப்படுத்தப்படும்போது, ​​சித்திகளை அடைய முடியும்.

சுத்தவித்யாவைப் பற்றி விவாதிக்கும்போது, ​​சிவ சூத்திரம் (I.21) என்ன சொல்கிறது என்பதையும் அறிந்து கொள்வோம். அது சுத்தவித்யா (தூய அறிவு) மூலம் மட்டுமே சக்திகள் மீது தேர்ச்சி பெற முடியும். இங்கு சக்திகள் என்பது சக்கரங்களை குறிக்கிறது. தூய அறிவின் மூலம் சக்கரங்கள் மீது தேர்ச்சி பெற முடிந்தால், அவர் சிவ நிலையை அடைய முடியும். சிவ நிலை என்பது சிவனுடன் ஐக்கியம் என்று பொருள். இந்த நிலையில் சிவனைத் தவிர வேறு எதுவும் இல்லை. அவர் எல்லாவற்றையும் அனைவரையும் சிவனாகவே பார்க்கிறார் என்று அர்த்தம். இந்த நிலை பிரபஞ்ச உணர்வோடு ஒருமை என்று அழைக்கப்படுகிறது.

வாக்தேவிகள் தன்னுணர்வு ரகசியங்களை இவ்வளவு நுட்பமான முறையில் வெளிப்படுத்தும் அவர்களின் அறிவைப் பற்றி ஒருவர் உண்மையிலேயே பாராட்ட வேண்டும்.

இத்துடன் இன்றைய பதிவினை நிறைவு செய்கிறேன் .நாளை அறுபத்து ஒன்பதாவது நாமாவளியின் விளக்கமோடு சந்திப்போம்                                                                                                                    இந்த பதிவுகள் அனைத்தையும் இதனுடனே ஒலி வடிவமாவும் தினம் மேலும் விளக்கமாகத் தந்து வருகிறேன். அவசியம் அதையும் கேட்டு அம்பாளின் அருளுக்குப் பாத்திரமாகுங்கள்.

நன்றி. வணக்கம்.                                                                                                    

ஓம் நமசிவாய:

சிவதாஸன் ஜகன்நாதன்     

ஞாயிறு,19,அக்டோபர்,2025                                                                                                            


 


No comments:

Post a Comment