ஸ்ரீ லலிதா சஹஸ்ரநாமாவளி -92, 93, 94, & 95
ஓம் நமசிவாய:
சிவதாஸன்
ஜகன்நாதன்
ஞாயிறு, 9, நவம்பர்,
2025
அனைவருக்கும்
வணக்கம்.
இன்று நாம்
அம்பாளின் தொண்ணூற்று இரண்டு முதல் தொன்ணூற்று ஐந்து
வரையிலான நான் கு நாமவாலிகளைப் பார்க்கப் போகின்றோம்.
இவைகளில்
அம்பாள் ஒரு நற்குல பெண்மையாக தன் குலத்தின் பெருமையையும் சிறப்பையும் காக்கும் பண்பையும்,அனைத்தும்
அம்பாளே தனித்தும்,பரமேஸ்வர்ருடன் இணைந்தும் விளங்குவதை விளக்குகின்றன.
92. குலாங்கநா
குல ====== தனது குலத்திற்கு
அங்கணா
===== பெருமை சேர்ப்பவள்
அம்பாள் கற்பு மிக்க பெண்களின் குடும்பத்தைச் சேர்ந்தவள்.
அத்தகைய பெண்கள் தாங்கள் பிறந்த பரம்பரையின் கௌரவத்தைப் பாதுகாப்பதோடு, தங்கள் கணவர்களின் குடும்பங்களின்
பரம்பரையையும் பாதுகாக்கிறார்கள்.
மற்றொரு
விளக்கத்தில், அத்தகைய பெண்களை பொதுவில் அதிகம் காண முடியாது என்று
கூறப்படுகிறது. அத்தகைய பெண்களில் உயர்ந்தவள் லலிதாம்பிகை, அவித்யா அல்லது அறியாமையின்
திரையால் தன்னைப் பாதுகாத்துக் கொள்கிறாள். சவுந்தர்ய லஹரி (வசனம் 9) "சஹஸ்ராரத்தில் நீங்கள் உங்கள்
துணைவியார் சிவனுடன் ரகசியமாக இணைகிறீர்கள்" என்று கூறுகிறது.
ஆறு
மனோதத்துவ நிலைகளை உடைத்து, இருபத்தைந்து தத்துவங்களை வென்று, குண்டலினியின் வடிவத்தில் அவள்
சஹஸ்ராரத்தை அடைந்து, அங்கு சதாசிவ தத்துவத்துடன் இணைகிறாள் என்று
விளக்கப்படுகிறது. இந்த இணைவு சாதாக்ய தத்துவம் எனப்படும் தனி தத்துவமாகக்
கருதப்படுகிறது. இந்த தத்துவம் பர-பிரம்மம் என்றும் அழைக்கப்படுகிறது, இது சதாசிவனுடன் லலிதாம்பிகையின்
முழுமையான அடையாளம். இந்த நிலை தாதாத்மியம் என்றும் அழைக்கப்படுகிறது. கற்பு மிக்க
பெண்களுக்கு ஸ்ரீ சங்கரத்தின் விளக்கம் இதுதான்.
93.குலாந்தஸ்தா
குல ===== குலம் என்பது வேத சாஸ்த்ரங்கள்
அந்தஸ்தா ====== உறைபவள்
குலா என்பதற்கு வேதங்கள் என்றும் பொருள். இந்த வேதங்களின் நடுவில் அவள் வசிக்கிறாள். இந்த நாமம் தேவி சரஸ்வதியைக் குறிக்கலாம், ஏனெனில் அவள் அனைத்து வேதங்களுக்கும் மூலக்காரியாக இருக்க வேண்டும். நாம் முன்பு பார்த்த மும்மூர்த்திகளில் (நாமம் 90), அவள் அறியத் தகுதியான (அறியப்பட்ட) வடிவத்தில் இருக்கிறாள். அவள் குலத்தின் அறிவுக்கு உரியவள். குல என்றால் சக்தி. சக்தி எல்லா இடங்களிலும் நிலவுகிறது, அதாவது எங்கும் நிறைந்திருக்கிறது.
94. கௌலினி
கௌலினி
====== கௌள வழிபாட்டுமுறைகளில் உள்ளவள்
கௌல
வழிபாட்டின் மையப் பொருள் அவளே. கௌல வழிபாடு என்பது சாக்த முறையின் கீழ் ஒரு
தாந்த்ரீக வழிபாடாகும் (சக்தியை வழிபடும் முறைகள் சாக்த வழிபாடு என்று
அழைக்கப்படுகின்றன). இந்த வழிபாட்டின் மையமாக அவள் இருப்பதால் அவள் கௌலினி என்று
அழைக்கப்படுகிறாள். அவள் எல்லா இடங்களிலும் வணங்கப்படுவதால் (சர்வவியாபி), அவள் கௌலினி என்று அழைக்கப்படுகிறாள்
(மும்மூர்த்திகளின்படி - வழிபடுபவர், வழிபடுபடப்படுபவர் மற்றும் வழிபாடு).
தந்திர சாஸ்திரம் சக்தியை குலா என்றும், சிவனை அகுலா என்றும் வரையறுக்கிறது. சிவனும் சக்தியும் இணைவது கௌலா என்றும், அவள் குண்டலினி என்றும் அழைக்கப்படுகிறாள். இந்த இணைவு சஹஸ்ராரத்தில் நடைபெறுகிறது. சில தந்திர நூல்களில் ஆயிரம் இதழ் தாமரைக்குக் கீழே, மேலும் ஒரு ஆயிரம் இதழ் தாமரை இருப்பதாகக் குறிப்பிடப்பட்டுள்ளது. இரண்டாவது சஹஸ்ரநாமத்தின் மையத்தில், குல தேவி வணங்கப்படுகிறார், இதழ்களில் குல சக்திகள் வணங்கப்படுகிறார்கள். கௌலினி என்பது ஒருவரின் குல தெய்வமான இந்த குல தேவியையும் குறிக்கிறது. இந்த சஹஸ்ரநாமத்தின் ஆசிரியர்களான வாக்-தேவியர்களில் ஒருவர் கௌலினி என்று அழைக்கப்படுகிறார். சக்கரங்களின் வெளிப்புற வழிபாடு, ஸ்ரீ சக்கரம் கௌலினி என்றும் அழைக்கப்படுகிறது என்று பொருள்.
95. குலயோகினி
குல ===== பரமாத்மாவிடம் மனம் ஒன்றுபடும் தன்மை
யோகினி
===== யோக வழியில் நடப்பவள்
கௌலா
என்றால் மன வழிபாடு என்று பொருள். இங்கு ஆறு சக்கரங்களிலும் அவளுக்கு மன வழிபாடு
செய்வதைக் குறிக்கிறது. மன வழிபாடு யோகா மூலம் மட்டுமே செய்ய முடியும். குல
என்றால் மூலாதாரா சக்கரம் என்றும், அகுலம் என்றால் சஹஸ்ராரம் என்றும் பொருள். இவற்றுக்கு இடையேயான
தொடர்பை யோக முறைகளால் மட்டுமே நிறுவ முடியும். அதனால்தான் அவள் குலயோகினி என்று
அழைக்கப்படுகிறாள்.
இத்துடன்இன்றையபதிவினைநிறைவுசெய்கிறேன் . நாளை தொண்ணூற்று ஆறு முதல் தொண்ணூறொன்பதாவது நாமாவளிகள் மற்றும் முப்பத்து ஏழாவது
ஸ்லோகத்தின்விளக்கமோடும்சந்திப்போம்
நாளையும்
அம்பாளின் நிர்குண மற்றும் சூக்ஷும ஸ்வரூபம் விளக்கப் படுகின்றது
இந்த பதிவுகள்
அனைத்தையும் இதனுடனே ஒலி வடிவமாவும் தினம் மேலும் விளக்கமாகத் தந்து வருகிறேன். அவசியம்
அதையும் கேட்டு அம்பாளின் அருளுக்குப் பாத்திரமாகுங்கள்.
ஓம் நமசிவாய:
சிவதாஸன்
ஜகன்நாதன்
ஞாயிறு, 9, நவம்பர்,
2025
அனைவருக்கும்
வணக்கம்.
No comments:
Post a Comment