ஸ்ரீ லலிதா
சஹஸ்ரநாமாவளி -84
ஓம் நமசிவாய:
சிவதாஸன்
ஜகன்நாதன்
செவ்வாய், 4, அக்டோபர், 2025
அனைவருக்கும்
வணக்கம்.
இன்று நாம் அம்பாளின் எண்பது மற்றும் எண்பத்து
நாலாவது திவ்ய நாமாவளியைப் பற்றிப்பார்ப்போம்.
இந்த நாமாவளி
முப்பத்து மூன்றாவது ஸ்லோகத்தில் வருகின்றது. இத்துடன் பண்டாசுரன் வதம் முடிந்தபின்
அம்பாளின் பராக்ரமங்களையும் வீரத்தையும் ப்ரம்மா விஷ்ணு மற்றும் இந்திரன்தேவாதி தேவர்களும்
அம்பாளைப் போற்றிய வ்ர்ணனைகளும் நிறைவுறுகின்றன.
84. ஹர நேத்ராக்நி ஸந்தக்த காம ஸஞ்ஜீவ நௌஷதா: ।
ஹர ====== ஹரனான பரமேஸ்வரரின்
நேத்ராக்நி
======= நெற்றிக்கண்ணின்று உதித்த தீயினால்
ஸந்தக்த
======= பஸ்பமாக எரிந்துபோன
காம ======= மன்மதனான காமன்
ஸஞ்ஜீவ
====== புனர் ஜன்ம்ம் எடுத்து மீண்டுவர
நௌஷதா ====== சஞ்சீவி என்னும் ஔஷதமானவள்
பரமேஸ்வர்ரின் த்யானத்தை கலைத்து அவர்மீது ப்ஞ்சபாணங்களை ஏவிய
மனம்தனை ஈஸன் தன் நெற்றிக்கண் அக்னியால் எரித்து பஸ்பமாக்கினார்.ஆனால் அம்பாள் தன்னுடைய
தாய்மை என்னும் கனிவான பார்வையின் மூலம் அவனை உயிர்ப்பித்து எழுப்பி சஞ்சீவியானாள்.
காதல்
கடவுளான மன்மதன், சிவனின் மூன்றாவது கண்ணால் எரிக்கப்பட்டார். சக்தி மன்மதனை
உயிர்ப்பித்தாள். சஞ்சீவினி என்பது உயிர்த்தெழுதலுக்கு காரணமான ஒரு மூலிகை மருந்து. எனவே, அவள் மன்மதனுக்கு சஞ்சீவினியானாள் என்று புகழப்படுகிறாள்.
லலிதாதேவியின் தாய்மை இங்கே
சிறப்பிக்கப்படுகிறது.
மன்மதன்
சிவனுக்கும் சக்திக்கும் மகன். தந்தை தனது குழந்தை மீது கோபப்படும்போது, தாய் மட்டுமே அதைக் காப்பாற்ற வருகிறாள். சிவனுக்கு
மன்மதன் மீது கோபம் இருக்கும்போது, லலிதை அவரைக் காப்பாற்றினாள். சிவன் ஒரு கடுமையான ஒழுக்கவாதி.
சிவன்
கோபப்படும்போது, குரு ஒருவரைக் காப்பாற்ற முடியும் என்றும், குரு கோபப்பட்டால், சிவனால் அந்த நபரைக் காப்பாற்ற முடியாது என்றும் ஒரு பழமொழி உண்டு.
இங்கே லலிதை ஒரு குருவின் வடிவத்தில் இருக்கிறார், இது 603 ஆம் நாமத்தில் உறுதிப்படுத்தப்பட்டுள்ளது. சிவன் மன்மதன் மீது
கோபப்பட்டு அவரை எரித்தார். ஆனால் ஒரு குருவாக, லலிதை மன்மதனைக் காப்பாற்றினார். குரு மண்டலத்தில் ஸ்ரீ
சக்கரத்தில் சிவனை பரமசிவ-ஆனந்தநாடமாக வணங்குகிறார்கள்,
ஹர
என்பது சுயத்தின் உண்மையான தன்மையையும் குறிக்கிறது. நேத்ரா என்பது வழியைக் காட்டுதல். அக்னி, நெருப்பு எல்லா இடங்களிலும் உள்ளது மற்றும் அழிவையும்
ஏற்படுத்துகிறது (அக்னியின் செயல்களில் ஒன்று படைப்பைத் தவிர அழிவு).
.
அக்னி உள் மற்றும் வெளிப்புறமாக உள்ளது. கடவுளின் மூன்று செயல்களிலும் அக்னி
பயன்படுத்தப்படுகிறது. எனவே, ஹரநேத்ராக்னி என்பது உயர்ந்த சுயத்திற்கான பாதையைக் காட்டுவது, ஆசைகள் (காமம்) போன்றவற்றை அழிப்பதாகும், இது உணர்தலுக்கு தடையாக செயல்படுகிறது. எல்லா இடங்களிலும்
அக்னி இருப்பது எல்லா இடங்களிலும் அறியாமை இருப்பதையும் குறிக்கலாம் (அறியாமை
இருப்பதால், அறியாமையை அகற்ற அக்னி இருக்க
வேண்டும்). அறியாமை இருளுடன் ஒப்பிடப்படுகிறது, மேலும் இருள் அக்னியின் இருப்பால் நீக்கப்படுகிறது.
இதன்
ரகசிய அர்த்தம் என்னவென்றால், விடுதலை என்பது உள் சுயத்தை அறிவது, இது அறியாமை அல்லது அவித்யாவை ஒழிப்பதன் மூலம் மட்டுமே
சாத்தியமாகும். அறியாமை நீக்கப்பட்டால், எஞ்சியிருப்பது அறிவு அல்லது வித்யா. அதனால்தான் லலிதாதேவியின் வழிபாடு ஸ்ரீ வித்யா என்று அழைக்கப்படுகிறது. மன்மதனை
எரிப்பது என்பது அவித்யாவை நீக்குவது, மேலும் அவரது உயிர்த்தெழுதல் வித்யா.
மன்மதன்
கொல்லப்படுவதற்கு முன்பு அவித்யாவின் ஒரு உருவகமாக இருந்தார், இது முக்கியமாக அகங்காரத்தைக் கொண்டுள்ளது மற்றும்
உயிர்த்தெழுந்த மன்மதன் தூய அறிவுடன் இருந்தார். அவரது அகங்காரம் சிவனால்
எரிக்கப்பட்டது, மேலும் அறிவு அவருக்கு சக்தியால் வழங்கப்பட்டது.
"சிவன் சக்தியுடன் இணைந்தால்
மட்டுமே பிரபஞ்சத்தைப் படைக்க முடியும், ஆனால் இல்லையெனில், அவர் ஒரு துடிப்பு கூட அடைய முடியாது" என்று சவுந்தர்ய லஹரி
தொடங்குகிறது (வசனம் 1).
இந்த நாமத்துடன், பண்டாசுரனுடனான போர் பற்றிய வசனங்கள் முடிவடைகின்றன.
லலிதையின்
மந்திர வடிவம் அடுத்த நாமத்திலிருந்து தொடங்குகிறது.
இத்துடன்இன்றையபதிவினைநிறைவுசெய்கிறேன் . நாளை எண்பத்து ஐந்தாவது, மற்றும் முப்பத்து நாலாவது ஸ்லோகத்தின்விளக்கமோடும்சந்திப்போம்
நாளை முதல் அம்பாளின்
நிர்குண மற்றும் சூக்ஷும ஸ்வரூபம் விளக்கப் படுகின்றது
இந்த பதிவுகள்
அனைத்தையும் இதனுடனே ஒலி வடிவமாவும் தினம் மேலும் விளக்கமாகத் தந்து வருகிறேன். அவசியம்
அதையும் கேட்டு அம்பாளின் அருளுக்குப் பாத்திரமாகுங்கள்.
ஓம் நமசிவாய:
சிவதாஸன்
ஜகன்நாதன்
செவ்வாய், 4, அக்டோபர், 2025
அனைவருக்கும்
வணக்கம்.
No comments:
Post a Comment