Monday, November 24, 2025

 


ஸ்ரீ லலிதா சஹஸ்ரநாமாவளி -128, 129, 130 & 131

ஓம் நமசிவாய:

சிவதாஸன் ஜகன்நாதன்  

திங்கள் கிழமை,24, நவம்பர், 2025   

அனைவருக்கும் வணக்கம்

நாம் தற்பொழுது அம்பாளின் பக்த அனுக்ரஹ் ஸ்வரூங்களைக் கண்டுகொண்டிருக்கின்றோம். இன்று 128,129, 130 மற்றும் 131வது நாமாவளிகளைப் பார்ப்போம் இந்த நாமங்களும் நாற்பத்து இரண்டாவது ஸ்லோகத்திலும்,நற்பத்து மூன்றாவது ஸ்லோகட்ன்ட்னிலும் வருகின்றன.. இந்த நாமங்களும் அவளுடைய பக்தர்களை ஆசீர்வதிப்பதான குறிப்பிடத்தக்க அம்சம் விவரிக்கப்பட்டுள்ளது.  இது பக்த அனுகரக ஸ்வரூபத்தின் தொடர்ச்சியாகும்.

இத்துடன் பக்த அனுக்ரஹ ஸ்வ்ரூபம் வர்ணனைகள் முடிவுறுகின்றன. நாளையிலிருந்து அம்பாளின் நிர்குண ஸ்வரூபம் பற்றிப் பார்க்கப் போகின்றோம்.

128. ஸாத்வீ

ஸாத்வீ ====== நற்பண்புகளின் லக்ஷணமானவள்

அவள் கற்புடையவள் (709 ஆம் நாம்மும் இதையே கூறுகிறது). ஒருவருக்கு மிகுந்த செல்வம் இருந்தால் அவர் லட்சுமி பதி என்று அழைக்கப்படுகிறார், அதாவது லட்சுமியின் கணவர், ஸ்ரீ மஹா விஷ்ணு. பதி என்பது பொதுவாக ஒரு பெண்ணின் கணவரைக் குறிக்கப் பயன்படுகிறது.

 பண்டைய சமஸ்கிருதத்தில் பதி என்பது ஒரு நல்ல அறிகுறி, நல்ல அதிர்ஷ்டம், செழிப்பு, வெற்றி, மகிழ்ச்சி என்று பொருள்படும். லட்சுமி விஷ்ணுவின் மார்பில் வசிக்கிறாள். லலிதாம்பிகாவும் சிவனும் ஒருவருக்கொருவர் மிகவும் ஆழமாகப் பிணைக்கப்பட்டுள்ளனர், ஒருவர் இல்லாமல் ஒருவர் தங்கள் கடமைகளைச் செய்ய முடியாது.

சவுந்தர்ய லஹரி (வசனம் 96) இந்த நாமத்தை விளக்குகிறது. ஓ! கற்புடையவர்களில் முதன்மையானவரே! பிரம்மாவின் மனைவியை (அறிவை) நேசிக்காத கவிஞர்கள் எத்தனை பேர்?.                                                                     சில செல்வங்களை மட்டும் வைத்திருந்தாலும் லட்சுமியின் அதிபதியாக யார் மாற மாட்டார்கள்?                                                                                  ஆனால், சிவனைத் தவிர வேறு யாரும் உன்னை அடைய முடியாது.

லலிதாம்பிகையை மற்ற தெய்வங்களைப் போல யாரும் உரிமை கொண்டாட முடியாது, ஏனெனில் அவர்களுடன் ஒப்பிட முடியாதவள் என்று பொருள் படும்

லலிதாம்பிகை கற்பு மிக்கவள் என்று அழைக்கப்படுகிறாள், ஏனெனில் அவள் எப்போதும் சிவனுடன் இருக்கிறாள். அவள் சிவனை பதி தேவா என்று கருதுகிறாள், அதாவது தன் கணவனை தெய்வீகமாகக் கருதும் மனைவி. சிவனால் படைக்கப்பட்டவள் என்பதால் சிவனை அவள் தெய்வீகக் கணவனாகக் கருதுகிறாள் என்பதால் இதுவே இந்த நாமத்திற்கு சரியான விளக்கம்.

129. ஶரச்சந்த்ரநிபாநனா

ஶரச் ====== சரத் ருது ,இலையுதிர்காலம்

சந்த்ர  ====== சந்திரனை

நிபா ========  ஒப்புடைய

நனா ======= முகத்தைக் கொண்டவள்

இலையுதிர் காலத்தில் சந்திரனைப் போல அவளுடைய முகம் தோன்றும். சரத் என்றால் அக்டோபர் இரண்டாம் பாதி, நவம்பர் மற்றும் டிசம்பர் முதல் பாதி. இயற்கை ஜாதகத்தில், ஒவ்வொரு ராசியும் ஒரு சூரிய மாதத்தைக் குறிக்கிறது. இரண்டு சூரிய மாதங்கள் ஒரு ருதுவையும் ஆறு ருதுகளும் ஒரு வருடத்தையும் உருவாக்குகின்றன. சரத் ருதுவின் போது (இலையுதிர் காலம்) சந்திரன் பிரகாசமாகவும், குறைகள் இல்லாமல் தோன்றும். நாமம் 133லும் இதற்கான விளக்கம் வருகிறது.


 

130. ஶாதோதரி

ஶாதோதரி  ====== மெல்லிடையாள், மெலிந்த இடையை     உடையவள்

அவளுக்கு மெல்லிய இடுப்பு உள்ளது. இந்த இரண்டு நாமங்களும் (129 மற்றும் 130) அவளுடைய காமகால வடிவத்துடன் இணைக்கப்பட்டுள்ளன, இதன் விவரங்கள் காமகால ரூபாவில் (நாமம் 322) விரிவாக விவாதிக்கப்படும்.

131. ஶாந்திமதி

ஶாந்தி  ===== அன்பையே

மதி ======== தனது இயல்பாகக்கொண்டவள்

 

அவள் தன் பக்தர்களிடம் ஒருபோதும் கடுமையாக நடந்து கொள்வதில்லை. தன் பக்தர்களின் சில செயல்களை அவள் பொறுத்துக்கொள்கிறாள், அவை பொருத்தமற்றவை என்று கருதப்படாது. சாந்தி என்றால் அமைதி என்று பொருள். அவள் அமைதியானவள் போல் தோன்றுகிறாள், தன் பக்தர்களின் சில செயல்களை மட்டுமே பொறுத்துக்கொள்கிறாள். அவளுக்கும் ஒரு சகிப்புத்தன்மை நிலை உண்டு. அந்த நிலையை தன் பக்தர்கள் தாண்டியவுடன், திருத்த நடவடிக்கைகளைத் தொடங்க அவள் தயங்குவதில்லை. திருத்த நடவடிக்கைகள் அஸ்வாரூடா அல்லது வாராஹி தேவி போன்ற அவரது அமைச்சர்கள் மூலம் மேற்கொள்ளப்படுகின்றன.

இந்த நாமத்துடன், அவளுடைய ஆசீர்வாதச் செயல் முடிகிறது. நாமங்கள் 132 முதல் 155 வரை அவளை நிர்குண பிரம்மம் அல்லது அவளுடைய உருவமற்ற வடிவம் என்று விவாதிக்கின்றன. நிர்குண (பண்புகள் அல்லது குணங்கள் இல்லாத) வடிவமாக அவளை வழிபடுவது வழிபாட்டின் ஒரு முக்கிய அம்சமாகக் கருதப்படுகிறது. அத்தகைய வழிபாட்டின் பலன் நாமங்கள் 156 முதல் 195 வரை விவரிக்கப்பட்டுள்ளது. வாக்தேவிகள் அவளுடைய நிர்குண வழிபாட்டை முதலில் விவாதிக்கவும், சகுண வழிபாட்டை (பண்புகளுடன்) பின்னர் விவாதிக்கவும் தேர்ந்தெடுத்துள்ளனர் (196-248).

 

இத்துடன்இன்றையபதிவினைநிறைவுசெய்கிறேன் .                       நாளை முதல் நாற்பத்து மூன்றாவது  ஸ்லோகத்திலிருந்து நூற்று  முப்பத்து இரண்டாவது  நாமாவளிலில் இருந்து மேற்கொண்டு பார்ப்போம் நாளையும் முதல் அம்பாளின் நிர்குண ஸ்வரூபம்  பற்றிய விளக்கங்களைப்பார்க்கப் போகின்றோம்

இந்த பதிவுகள் அனைத்தையும் இதனுடனே ஒலி வடிவமாவும் தினம் மேலும் விளக்கமாகத் தந்து வருகிறேன்அவசியம் அதையும் கேட்டு அம்பாளின் அருளுக்குப் பாத்திரமாகுங்கள்.

ஓம் நமசிவாய:

சிவதாஸன் ஜகன்நாதன்  

திங்கள் கிழமை,24, நவம்பர், 2025   

அனைவருக்கும் வணக்கம்


No comments:

Post a Comment