Tuesday, November 11, 2025

ஸ்ரீ லலிதா சஹஸ்ரநாமாவளி -97,

ஓம் நமசிவாய:

சிவதாஸன் ஜகன்நாதன்  

செவ்வாய்ஈ, 11, நவம்பர், 2025   

ஆன்மீக அன்பர்கள் அனைவருக்கும் வணக்கம். இன்றைய தொண்ணூற்றேழாவது நாமாவளியில் அம்பாளும் பரமேஸ்வரரும் எல்லா நிலைகளிலும் செயல்களிலும் ஒன்றாக இயைந்தும், இணைந்தும் செய்ல்படுகிறார்கள் என்பதைக் காண்கிறோம்                         

97. ஸமயாந்தஸ்தா

ஸமயா ==== சமயாசார நெறிகளும், வழிபாட்டும் முறைகளும்

ந்தஸ்தா ==== அவற்றின் உள்ளூறைகின்றாள்

அம்பாள் சமயம் எனப்படும் உள் வழிபாட்டின் மையப் பொருளாக இருக்கின்றாள்.

சமயக் கோட்பாட்டின் மையமாக அவள் இருக்கிறாள். சமயா என்றால் உள் அல்லது மன வழிபாடு, அதே சமயம் குல என்றால் வெளிப்புற வழிபாடு. மன வழிபாடு வெளிப்புற சடங்குகளை விட சக்தி வாய்ந்தது.

அக வழிபாடு ஐந்து பெரிய முனிவர்களால் வலியுறுத்தப்பட்டுள்ளது - வாசிஷ்ட, சுக, சனக, சனந்தன மற்றும் சனத்குமாரர். அவர்கள் அக வழிபாட்டிற்கான நடைமுறைகளை வகுத்துள்ளனர், மேலும் அவர்களின் எழுத்துக்கள் தந்திர-பஞ்சக என்று அழைக்கப்படுகின்றன, அதாவது ஐந்து தந்திரங்கள்.

இந்த நாமம் சிவனுக்கும் சக்திக்கும் இடையிலான சமத்துவத்தை அடிக்கோடிட்டுக் காட்டுகிறது. இந்த சமத்துவம் ஐந்து தலைப்புகளின் கீழ் வகைப்படுத்தப்பட்டுள்ளது. சமஸ்கிருத இலக்கணப்படி சிவனை சமயஹ் என்றும் சக்தியை சமயா என்றும் அழைக்கப்படுகிறது. ஐந்து மடங்கு சமத்துவங்கள்:

1. வழிபாட்டுத் தலத்தின் சமத்துவத்தைப் பொறுத்தவரை, இரண்டையும் ஸ்ரீ சக்கரத்தில் அல்லது லிங்க வடிவத்தில் வழிபடுவது போன்றவை. ஸ்ரீ சக்கரத்தின் மையப் புள்ளியான பிந்துவில், இருவரும் வணங்கப்படுகிறார்கள். குண்டலினியின் மன சக்கரங்களிலும், அவர்கள் வணங்கப்படுகிறார்கள் - சக்தி சஹஸ்ராரத்தில் சிவனுடன் இணைவது. ஸ்ரீ சக்கர வழிபாடு பெரும்பாலும் வெளிப்புறமானது மற்றும் குண்டலினி வழிபாடு எப்போதும் உள்மனதிலானது

2. படைப்பு, வாழ்வாதாரம் மற்றும் கலைப்பு போன்ற செயல்பாடுகளின் அடிப்படையில். இரண்டிற்கும் இடையே சமத்துவம் இருப்பதால், அவற்றின் செயல்பாடுகள் அப்படியே இருக்கின்றன. அவர்கள் பிரபஞ்சத்தின் தந்தை மற்றும் தாய் என்று அழைக்கப்படுகிறார்கள். எந்த சூழ்நிலையிலும் அவர்களைப் பிரிக்க முடியாது.

3. நடனம் போன்ற செயல்களின் அடிப்படையில். அவர்கள் நடனமாடுவதன் முக்கியத்துவம் பிற்கால நாமங்களில் கையாளப்படும். ஒரு பெண் நடனமாடும்போது, ​​அது நாட்யா என்றும், ஒரு ஆண் நடனமாடும்போது அது தாண்டவா என்றும் அழைக்கப்படுகிறது. சிவ தாண்டவா நன்கு அறியப்பட்டதாகும்.

4. பைரவர் மற்றும் பைரவி போன்ற பெயர்களின் அடிப்படையில்; பரமேஸ்வரா மற்றும் பரமேஸ்வரி; ராஜராஜேஸ்வரர் மற்றும் ராஜராஜேஸ்வரி; சிவன் மற்றும் சிவன் (நாம 53 இல் லலிதை சிவன் என்று அழைக்கப்படுகிறார்); காமேஸ்வரர் மற்றும் காமேஸ்வரி போன்றவை. (சிவ சிவா என்று ஒருவர் சொல்லும்போது அது சிவனை மட்டும் குறிக்காது. இரண்டாவது சிவம் கூடுதல் a (a + a = ā) உடன் SIVA என உச்சரிக்கப்படுகிறது. சிவம் என்பது உச்சம் என்பது அதிர்ஷ்டம், மகிழ்ச்சி, நலன், விடுதலை, இறுதி விடுதலை, மங்களகரமானது. சிவம் என்பது அவரது துணைவியாக உருவகப்படுத்தப்பட்ட சிவனின் சக்தியைக் குறிக்கிறது. எனவே ஒருவர் சிவ சிவா என்று சொல்லும்போது அது சிவனையும் சக்தியையும் குறிக்கிறது. அவள் மட்டுமே சுயாதீனமான சுயாட்சி சக்தியை கொண்டிருக்கிறாள், மேலும் அவர் சக்திக்கு ஒரு வழக்கறிஞரின் அதிகாரத்தை வழங்கியுள்ளார், இதனால் அவரது சுயாட்சி சக்தியை அவள் பயன்படுத்த அனுமதிக்கிறார்.

5. அவற்றின் நிறம், அவற்றின் ஆயுதங்கள் போன்ற வடிவங்களைப் பொறுத்தவரை. நிறத்தைப் பொறுத்தவரை இரண்டும் சிவப்பு நிறமாகத் தோன்றும். லலிதை நிறம் சிவப்பு. சிவன் ஒரு ஸ்படிகத்தைப் போல தூய வெண்மையானவர். (படிகம்). ஸ்படிகத்தின் சிறப்பு என்னவென்றால், அது அருகிலுள்ள பண்புகளின் நிறத்துடன் பிரதிபலிக்கிறது. லலிதாய் சிவனின் பக்கத்தில் அல்லது சிவனின் மடியில் அமர்ந்திருக்கும் போது, ​​அவரது ஒளிஊடுருவக்கூடிய படிக நிறமும் சிவப்பு நிறமாகத் தோன்றும். இந்த மகிமையான காட்சியைக் காணும் தெய்வங்களும் தெய்வங்களும் இதை உதய சூரியனுடன் ஒப்பிடுகிறார்கள். இந்தக் காட்சி சக்தி சிவனை விட சக்தி வாய்ந்தது என்ற அனுமானத்திற்கு வழிவகுக்கும், ஏனெனில் சிவன் சக்தியின் நிறத்தை மட்டுமே பிரதிபலிக்கிறார். இருவரும் ஒரே நான்கு ஆயுதங்களை ஏந்தியுள்ளனர்.

சிவனையும் சக்தியையும் ஒன்றாக வணங்குவது எப்போதும் சிறந்தது. வழிபாட்டிலோ அல்லது தியானத்திலோ அவர்கள் ஒருபோதும் பிரிக்கப்படக்கூடாது. விஷ்ணுவை வணங்கும்போது, ​​லட்சுமியை ஒருபோதும் அவரிடமிருந்து பிரிக்கக்கூடாது. லலிதாய் சிவனின் இடது தொடையில் அமர்ந்திருக்கிறார், லட்சுமி விஷ்ணுவின் (ஸ்ரீவத்ச) மார்பில் இருக்கிறார். விஷ்ணுவின் மடியில் அமர்ந்திருக்கும் லட்சுமியின் மற்றொரு வடிவம் லட்சுமி-நாராயணர் என்று அழைக்கப்படுகிறது.

இத்துடன்இன்றையபதிவினைநிறைவுசெய்கிறேன் .                       நாளை தொண்ணூற்று எட்டாவது நாமாவளி  மற்றும் முப்பத்து ஏழாவது ஸ்லோகத்தின் விளக்கமோடும்சந்திப்போம் 

நாளையும் அம்பாளின் நிர்குண மற்றும் சூக்ஷும ஸ்வரூபம் விளக்கப் படுகின்றது                                                                                   

இந்த பதிவுகள் அனைத்தையும் இதனுடனே ஒலி வடிவமாவும் தினம் மேலும் விளக்கமாகத் தந்து வருகிறேன்அவசியம் அதையும் கேட்டு அம்பாளின் அருளுக்குப் பாத்திரமாகுங்கள்.

ஓம் நமசிவாய:

சிவதாஸன் ஜகன்நாதன்  

செவ்வாய்ஈ, 11, நவம்பர், 2025                            

அனைவருக்கும் வணக்கம்


No comments:

Post a Comment