ஸ்ரீ லலிதா
சஹஸ்ரநாமாவளி -80
&81
ஓம் நமசிவாய:
சிவதாஸன்
ஜகன்நாதன்
வியாழன், 30, அக்டோபர், 2025
அனைவருக்கும்
வணக்கம்.
இன்று நாம்
அம்பாளின் எண்பது மற்றும் எண்பத்தொன்றாவது திவ்ய நாமாவளிகளைப் பற்றிப்பார்ப்போம்
இந்த நாமாவளிகள்
முப்பத்து இரண்டாவது ஸ்லோகத்தில் வருகின்றன்
இவ்விரண்டு
நாமங்களிலும் அம்பாள் எவ்வாறு மாயையே உருவான பண்டாசுரணை மஹாவைஷ்ணுவின் பத்து அவதாரங்கள்
மற்றும் பரமேஸ்வர்ரின் பாசுபதாஸ்திரம் கொண்டு அழ்த்து வெற்றி வாகை சூடினால் என்பதை
விலக்குகின்றன்.
80. கராங்குலி நகோத்பந் நநாராயண தஶா க்ருதி: ।80
கரா ===== கைகளின்
அங்குலி ==== விரல்களின்
நகோ ===== நகங்களிலிருந்து
உத்பந்ந ==== தோன்றிய
நாராயண
=== ஸ்ரீமன் நாராயணனின்
தஶா ===== பத்து
ஆக்ருதி ===== அவதாரமான வடிவங்கள்
அம்பாள் தனது
நகங்களிலிருந்து ஸ்ரீ நாராயணனின் பத்து அவதாரங்களை (தச-அவதாரம்) உருவாக்கினாள்.
பண்டாசுரன் தனது ஏவுகணையான சர்வாசுராஸ்திரத்திலிருந்து ராவணனைப் போல பத்து
அசுரர்களைப் படைத்தான். இந்தப் பத்து அசுரர்களை மகா விஷ்ணு தனது பத்து
அவதாரங்களில் கொன்றார்.
இங்கே குறிப்பிடப்பட்டுள்ள நாராயணர் என்பது பகவான் மகா
விஷ்ணுவைக் குறிக்காது. விஷ்ணு லலிதாயின் சகோதரர், எனவே வாக்தேவிகள்
இந்த அர்த்தத்தை சொல்லியிருக்க மாட்டார்கள். சரியான விளக்கம் என்னவென்றால்,
அவள் மனிதனின் ஐந்து நிலைகளையும், பிரம்மனின்
ஐந்து செயல்பாடுகளையும் தனது நகங்களிலிருந்து உருவாக்குகிறாள். நகங்களிலிருந்து
உருவாக்குவது என்பது இந்த பத்து வடிவங்களைப் பற்றி அவள் உருவாக்கும் எளிமையைக்
குறிக்கிறது.
அவளுடைய பிரகாஷ மற்றும் விமர்சன வடிவங்களைப் பற்றி
ஏற்கனவே விவாதிக்கப்பட்டுள்ளது. இந்த சஹஸ்ரநாமத்தில் உள்ள ஒவ்வொரு நாமமும் இந்த
வடிவங்களில் ஏதேனும் ஒன்றைக் குறிப்பிடுகிறது.
81. மஹாபாஶுபதாஸ்த்ராக்நிநிர்தக்
தாஸுரஸைநிகாயை நம:
மஹாபாஶுபதா
==== சிவபெருமானின்
ஸ்த்ரா
=====பாஸுபதாஸ்த்திரம்
அக்நி ====== நெருப்பு
நிர்தக்
தா ====== அழித்தல்
அஸுர ======== அசுர்ர்களின்
ஸைநிகாயை
======= சேனை
மகா-பாசுபதா என்ற அஸ்திரத்தால் அவள் அசுரர்களின் படையை
எரித்தாள். இந்த அஸ்திரம் நெருப்பை உருவாக்குகிறது, இது முழு எதிரி
முகாமையும் அழிக்கிறது.
லிங்க புராணம் பாசுபதா என்பது தெய்வீகமான ஒரு சடங்கு
என்றும், அடிமைத்தனத்தின் பிடியிலிருந்து விடுபடுவதற்கு உகந்தது என்றும் கூறுகிறது.
இது சிவனுக்கு ஒரு பிராயச்சித்த சடங்கு. சிவனை சிவன், மகாதேவர்,
சதாசிவன், பசுபதி, காமேஸ்வரன்
போன்ற பல்வேறு வடிவங்களில் வழிபடுகிறார், மேலும் ஒவ்வொரு
வடிவத்திற்கும் தனித்துவமான விளக்கம் உள்ளது. பிரபஞ்சத்தின் அனைத்து
படைப்புகளுக்கும் சிவனே எஜமானர், எனவே பசுபதி என்று
அழைக்கப்படுகிறது. பசு என்பது உயிரினங்களைக் குறிக்கிறது. நாமங்கள் 271 மற்றும் 272 ஈஸ்வரனுக்கும் சதாசிவனுக்கும் இடையிலான
வேறுபாட்டை விவரிக்கின்றன.
. பாசுபதாஸ்த மந்திரத்தில் ஓம் என்பதும் கணக்கில்
எடுத்துக்கொள்ளப்படுவதால் ஆறு எழுத்துக்கள் கொண்ட மந்திரம் என்று
அழைக்கப்படுகிறது. இந்த மந்திரம் சிவனின் உயர்ந்த வடிவமான சதாசிவனுக்கானது.
(சிவனின் ஐந்து முகங்கள் ஈஷானா, தத்புருஷா, அகோரா, வாமதேவா மற்றும் சத்யோஜாதா). இந்த ஆயுதங்கள்
மனரீதியான இருமையிலிருந்து இருமையற்ற நிலைக்கு (இருமையின் அழிவு) முன்னேற்றத்தைக்
குறிக்கின்றன. மனதின் முன்னேற்றம் பயிற்சியைச் சார்ந்தது. எதிரி முகாம் என்பது
இருமையிலிருந்து எழும் அறியாமையைக் குறிக்கிறது. தொடர்ச்சியான பயிற்சியுடன்,
இருமை இருமையற்ற நிலைக்கு வழிவகுக்கிறது.
இத்துடன்
இன்றைய பதிவினை நிறைவு செய்கிறேன் .நாளை எண்பதாவது நாமாவளியின்விளக்கமோடுசந்திப்போம்
இந்த பதிவுகள்
அனைத்தையும் இதனுடனே ஒலி வடிவமாவும் தினம் மேலும் விளக்கமாகத் தந்து வருகிறேன். அவசியம்
அதையும் கேட்டு அம்பாளின் அருளுக்குப் பாத்திரமாகுங்கள்.
ஓம் நமசிவாய:
சிவதாஸன்
ஜகன்நாதன்
வியாழன், 30, அக்டோபர், 2025
அனைவருக்கும்
வணக்கம்.
No comments:
Post a Comment