ஸ்ரீ லலிதா சஹஸ்ரநாமாவளி -62 -63
ஓம் நமசிவாய:
ஸிவதாஸன்
ஜகன்நாதன்
வியாழன்,
16,அக்டோபர், 2025
அனைவருக்கும்
வணக்கம்.
இன்று நாம்
அம்பாளின் அறுபத்து இரண்டு, மற்றும் அறுபத்து மூன்றாவது திவ்ய நாமாவளிகளைப் பற்றிப்பார்ப்போம்
இந்த நாமாவளிகளும் அம்பாளின் இருப்பிடங்களைப்பற்றி வர்ணித்தாலும் அவை அம்பாளின் கருணைமிகுந்த கண்களைப் பற்றி விவரிக்கின்றன..இந்த நாமாவளிகள் அம்பாளின் இருபத்து மூன்றாவது ஸ்லோகத்தில்
வருகின்றன. இத்துடன் அம்பாளின் வர்ணனைகளும் அவளின்
இருப்பிடங்களைன் வர்ணனைகளும் நிறைவடைகின்றன.
நாளை முதல்
அம்பாளின் அவதார மஹிக்மையின் நோக்கமான பண்டாசுர யுத்தம் மற்றும் அவன் வதம் பற்றிப்
பார்க்கப்போகின்றோம்
62. காமாக்ஷி।
காம === விருப்பம், ஆசை
அக்ஷி === கண்களை உடையவள்
அவளுக்கு
அழகான கண்கள் உள்ளன. அவளுடைய கண்கள் பிரபஞ்சத்தின் மீது கருணை, மற்றும் கருணையால் ஆன பரிவும் நிறைந்துள்ளன. அதனால்தான், அவளுடைய கண்கள் மிகவும் அழகாக இருக்கின்றன. அவள்
பக்தர்களின் அனைத்து விருப்பங்களையும் அவளுடைய தோற்றத்தால் மட்டுமே
நிறைவேற்றுகிறாள். பொதுவாக, நம் எண்ணங்கள் நம் கண்கள் வழியாக பிரதிபலிக்கின்றன. காமா என்பது
இரண்டு பீஜங்களான கா + மாவின் கலவையாகும்.
கா என்பது சரஸ்வதி என்றும் மா என்பது லட்சுமி என்றும் பொருள். இந்த இரண்டு
தெய்வங்களும் லலிதாவின் கண்கள் என்று கூறப்படுகிறது. காமா என்பது சிவனையும்
குறிக்கிறது. இதன் பொருள் அவள் சிவனின் கண்கள் என்றும் பொருள் கொள்ளலாம்.
காமாக்ஷிக்கு
மேலும் பல விளக்கங்களும் உள்ளன.
1.அம்பாள் தக்ஷன் சிவனை அவமதித்ததால்
அவன் மீது கோபம் கொண்டு தன்னை மாய்த்துக்கொண்டபோது அந்த் உடலை மஹாவிஷ்ணு தன்னுடைய்
சக்கரத்தால் சிதைத்தபொழுது அவி 51 பகுதிகளாக பலைடங்களில் விழுந்தன .அவைகள் 51 சக்தி பீடங்கள் வழங்கப்பட்கின்றன.அதில் அம்பாள் ஒட்டியானம் அணியும் காஞ்சி என்ற உடற்பகுதி விழுந்த இடம்
காஞ்சிபுரமாகும் அங்கு அம்பாள் காமாக்ஷியாகத் திகழ்கிறாள்.
அந்த க்ஷேத்திரத்தில்
ப்ரம்மா ஸ்ருஷ்டி வேள்கி நட்த்தினார்.அவரின் விருப்பங்களை அம்பாள் நிறைவேற்றியதால் காமாக்ஷி என்று அழைக்கப்
படுகிறால்.
சிவனால்
எரிக்கப்பட்ட காமனை உயிர்ப் பிக்க அவனிட்த்தில் தன் பார்வையை செலுத்தியதாலும் காமாக்ஷி
எனப்படுகிறாள்.
63. காமதாயிநி:।
காம ==== ஆசைகள் விருப்பங்கள்
தாயினி === வழங்குபவள்
அவள் விரும்பியதை நிறைவேற்றுகிறாள். இந்த நாமத்திற்கு பல விளக்கங்கள் உள்ளன. காமம் என்றால் காமேஸ்வரன், சிவனின் ஒரு வடிவம். தாயினி என்றால் கொடுப்பவள். சக்தி மட்டுமே சிவனை நோக்கி அழைத்துச் செல்கிறாள், அவரை நேரடியாக அணுக முடியாது என்பது உண்மையானது. அவள் தனது பக்தர்களை உயர்ந்த பிரகாச வடிவமான நிர்குண பிரம்மன் என்று அழைக்கப்படும் சிவனிடம் அழைத்துச் செல்கிறாள். அவள் சிவனைச் சுற்றியுள்ள ஒரு திரை போன்றவள், இந்த திரை அகற்றப்படாவிட்டால், சிவனை உணர முடியாது. இந்த திரையை அவளுடைய விருப்பப்படி மட்டுமே அகற்ற முடியும்.
படைப்பாளரான பிரம்மா, அவளுக்கு காமாக்ஷீ மற்றும் காமேஸ்வரி என்ற இரண்டு பெயர்களை வழங்கினார். இது அவளுடைய சர்வவல்லமையுள்ள தன்மையின் காரணமாகும். பிரம்மா அவளுக்கு இந்த இரண்டு பெயர்களால் கௌரவித்தார், ஏனென்றால் அவள் வெறும் பார்வையால் இதைச் செய்கிறாள். இந்த விளக்கம் அவளுடைய விமர்ச வடிவத்தைக் குறிக்கிறது. தாயினி என்பது பரம்பரை என்பதையும் குறிக்கிறது. அவள் சிவனைப் பெறுகிறாள், அதாவது சிவபெருமான் அவளுக்குச் சொந்தமானவள்
இத்துடன், அவளுடைய உடல் அல்லது மொத்த வடிவத்தின் விளக்கம் முடிகிறது. 64 முதல் 84 வரையிலான
நாமங்கள் பண்டாசுரனைக் கொன்றதை விவரிக்கின்றன. இங்கே அவளுடைய உச்ச வடிவத்தின்
விவரிப்பு தொடங்குகிறது, மேலும்
இந்த பாராயணங்களும் இயற்கையில் சமமாக ரகசியமானவை.
இத்துடன் இன்றைய பதிவினை நிறைவு செய்கிறேன் .நாளை அறுபத்து இரண்டாவது நாமாவளியின் விளக்கமோடு சந்திப்போம்
இந்த பதிவுகள் அனைத்தையும் இதனுடனே ஒலி வடிவமாவும் தினம் மேலும் விளக்கமாகத் தந்து வருகிறேன். அவசியம் அதையும் கேட்டு அம்பாளின் அருளுக்குப் பாத்திரமாகுங்கள்.
நன்றி. வணக்கம்.
ஓம் நமசிவாய:
ஸிவதாஸன்
ஜகன்நாதன்
வியாழன்,
16,அக்டோபர், 2025
No comments:
Post a Comment