Friday, November 21, 2025

 


ஸ்ரீ லலிதா சஹஸ்ரநாமாவளி -118, 119, & 120

ஓம் நமசிவாய:

சிவதாஸன் ஜகன்நாதன்  

வெள்ளிக் கிழமை,21, நவம்பர், 2025   

அனைவருக்கும் வணக்கம்

நாம் தற்பொழுது அம்பாளின் பக்த அனுக்ரஹ் ஸ்வரூங்களைக் கண்டுகொண்டிருக்கின்றோம்.இந்த நாமங்கள் நாற்பத்து இரண்டாவது ஸ்லோகத்தில் உள்ளன. இந்த நாமங்களும் அவளுடைய பக்தர்களை ஆசீர்வதிப்பதான குறிப்பிடத்தக்க அம்சம் விவரிக்கப்பட்டுள்ளது. மேலும் இந்த மூன்று நாமங்களும் அம்பாளுக்கு பக்தியுடனான தொடர்புகளை விவரிக்க்கின்றன                        இது பக்த அனுகரக ஸ்வரூபத்தின் தொடர்ச்சியாகும்

118. பக்திப்ரியா

பக்திப்ரியா ====== பக்தியின் மீது பிரியம் கொண்டவள்

ம்பாள் பக்தியை விரும்புகிறாள். சிவானந்த லஹரி  (வசனம் 61) பக்தியை விவரிக்கிறது. "ஊசி காந்தத்தைத் தேடும் விதம், படர்க்கொடி மரத்தைத் தேடும் விதம், நதி கடலுடன் இணையும் விதம் மற்றும் மனம் சிவனின் தாமரை பாதங்களைத் தேடும் விதம் பக்தி என்று அழைக்கப்படுகிறது".

 நாரத முனிவர் 'பக்தி என்பது மூன்று குணங்களுக்கு அப்பாற்பட்டது - ரஜஸ், தமஸ் மற்றும் சத்வ. அது ஆசைக்கு அப்பாற்பட்டது. அது ஒவ்வொரு நொடியும் வளர்கிறது. அது பிரம்மத்துடன் இணைந்திருக்கிறது. அது நுட்பமானது மற்றும் அனுபவத்திலிருந்து உணரப்படுகிறது. உணர்ந்தவுடன், அவர் எப்போதும் அதனுடன் இருக்கிறார்.

' ஸ்ரீ ராமகிருஷ்ணர் பக்தியை வெள்ளத்தைக் கட்டுப்படுத்த கட்டப்பட்ட அணைகள் இருந்தபோதிலும் கடலில் சக்தி வாய்ந்ததாகப் பாயும் வெள்ளத்துடன் ஒப்பிடுகிறார்.

 

இந்த நாமத்தில் வலியுறுத்தப்படும் விஷயம் என்னவென்றால், ஒரு உண்மையான பக்தன் தடைகளைப் பொருட்படுத்தாமல் அவளை உணருவதில் எதுவும் தடுக்காது. அத்தகைய பக்தியாலும் அத்தகைய பக்தர்களாலும் அவள் மகிழ்ச்சியடைகிறாள். பக்தர்கள் அவளை மனதின் மூலம் வணங்கி அவளை உள்ளுக்குள் தேடுபவர்கள்.


 

119. பக்திக³ம்யா

பக்தி ======  பக்தியால் மட்டுமே

கம்யா ====== அடையக்கூடியவள்

பக்தியால் மட்டுமே அவளை அடைய முடியும். முந்தைய நாமத்தின் அடிப்படையில் தூய பக்தியை அவள் விரும்புவதால், அத்தகைய பக்தியால் மட்டுமே அவளை அடைய முடியும்.

கிருஷ்ணர் இதை உறுதிப்படுத்துகிறார் (பகவத் கீதை XVIII.55) "பக்தி சேவையால் ஒருவர் என்னைப் புரிந்து கொள்ள முடியும், மேலும் அவர் அத்தகைய பக்தியால் என்னைப் பற்றிய முழு உணர்வில் இருக்கும்போது, ​​அவர் என் ராஜ்யத்தில் நுழைய முடியும்". "

 லலிதா த்ரிஷதி (நாமம் 192) பக்தியால் மட்டுமே அவளை அடைய முடியும் என்று கூறுகிறது.

பிரம்மத்தை பக்தி மார்க்கம் (பக்தி பாதை) மூலமாகவோ அல்லது ஞான மார்க்கம் (அறிவு பாதை) மூலமாகவோ உணர முடியும்.                        பக்தி பாதையில், தெய்வீக அருள் ஒரு அத்தியாவசிய காரணியாகும். அறிவுப் பாதையைப் பின்பற்றும்போது, ​​சுய முயற்சி முதன்மையானது.

பக்தியில் ஒருவர் இந்த உலகத்தை உறுதிப்படுத்துகிறார், தன்னையும் தனது வாழ்க்கையையும் தனது இஷ்ட தேவதையின் அர்ப்பணிப்புடன் நினைவில் கொண்டு செயல்படுகிறார். வழிபாட்டின் அனைத்து துறைகளிலும், பக்தி உயர்ந்ததாகக் கருதப்படுகிறது. இஷ்ட தேவதையின் மீதான தீவிர ஏக்கமும் தீவிர அன்பும் பக்தி என்று அழைக்கப்படுகிறது. நமது உண்மையான இயல்பைத் தேடுவதே பக்தி.

.பக்தியில் ஒருவர் இஷ்ட தேவதையை உணர்கிறார், ஞானத்தில் அவர் உருவமற்ற பிரம்மத்தைத்

தேடுகிறார்.}


 

120. பக்திவஶ்யா

பக்தி ======= பக்தியால்

வஶ்யா ====== வசப்படுத்தப்பட்டு கட்டுப்படுகிறாள்

 

அவள் பக்தியால் கட்டுப்படுத்தப்படுகிறாள் அல்லது பக்தியால் ஈர்க்கப்படுகிறாள். வஷ்ய என்றால் ஈர்ப்பு அல்லது கட்டுப்பாட்டில் வைத்திருப்பது என்று பொருள்.

சிவானந்த லஹரி (சிவானந்த லஹரி சிவனைப் புகழ்ந்து பாடுகிறது, சவுந்தர்ய லஹரி லலிதாம்பிகையைப் புகழ்ந்து பாடுகிறது. இரண்டும் ஒவ்வொன்றும் நூறு வசனங்களைக் கொண்டுள்ளன, ஆதி சங்கரரால் இயற்றப்பட்டது) 62வது வசனம் தெய்வீகத் தாயை பக்தி ஜனனி என்றும், பக்தர்பகம் ரக்ஷதி என்றும் பொருள்படும், அதாவது அவள் பக்தனைத் தன் குழந்தையாகப் பேணுகிறாள் என்றும் குறிப்பிடுகிறது. பக்தி உணர்வால் ஒருவர் மூழ்கும்போது, ​​அவரது கண்களில் கண்ணீர் வழிகிறது, அவரது குரல் அடைக்கப்படுகிறது, வாத்து புடைப்புகள் தோன்றும். இதைத் தொடர்ந்து உடல் நடுக்கம் ஏற்படலாம்.

சிவானந்த லஹரியின் அடுத்த வசனம் கண்ணப்ப நாயனாரின் கதையைக் குறிக்கிறது. அவர் ஒரு சிறந்த சிவ பக்தர், அவரது பக்தி விளக்கத்திற்கு அப்பாற்பட்டது. சிவனை லிங்க வடிவில் வழிபட்டு வந்தார். சாஸ்திரங்களால் பரிந்துரைக்கப்பட்ட எந்த சடங்குகளையும் அறியவில்லை. அவர் சிவனுக்கு பச்சை இறைச்சியை வழங்குவார், மேலும் சிவனும் மகிழ்ச்சியுடன் அவரது காணிக்கைகளை ஏற்றுக்கொண்டார்.

அறிவற்றவர்கள் சிவனும் அன்பும் வேறுபட்டவை என்று கூறுகிறார்கள். அறிவுள்ளவர்கள் சிவனும் அன்பும் ஒன்றுதான் என்று கூறுகிறார்கள் - தமிழ் ஞானியான திருமூலர் கூறுகிறார். வேதங்களிலும் சாஸ்திரங்களிலும் தேர்ச்சி பெற்றவர்கள் இது சரி, அது தவறு என்று கூறுகிறார்கள் என்று ஸ்ரீ ராமகிருஷ்ண பரமஹம்சர் கூறுகிறார். அத்தகைய பக்தர்களின் வழிபாட்டு முறைகளில் குறைபாடுகள் இருப்பதாகக் கருதினால், கடவுள் அந்தக் குறைபாடுகளைப் பொருட்படுத்த மாட்டார், ஏனெனில் அவர் உண்மையான பக்தியை மட்டுமே விரும்புகிறார். அவர் நம்மை ஆசீர்வதிக்கத் தயாராக இருக்கிறார், ஆனால் நாம் அவருடைய ஆசீர்வாதங்களைப் பெறத் தயாராக இல்லை. ஏனென்றால், நாம் பின்பற்றும் பாதை தவறானது.

இத்துடன்இன்றையபதிவினைநிறைவுசெய்கிறேன் .                       நாளை னாற்பதாவது ஸ்லோகத்திலிருந்து நூற்று  இருபத்தொன்றாவது நாமாவளிலில் இருந்து மேற்கொண்டு பார்ப்போம் நாளையும் அம்பாளின் பக்தஅனுக்ரக ஸ்வரூபம் விளக்கப் படுகின்றது

இந்த பதிவுகள் அனைத்தையும் இதனுடனே ஒலி வடிவமாவும் தினம் மேலும் விளக்கமாகத் தந்து வருகிறேன்அவசியம் அதையும் கேட்டு அம்பாளின் அருளுக்குப் பாத்திரமாகுங்கள்.

ஓம் நமசிவாய:

சிவதாஸன் ஜகன்நாதன்  

வெள்ளிக் கிழமை,21, நவம்பர், 2025   

அனைவருக்கும் வணக்கம்


 


No comments:

Post a Comment