ஸ்ரீ லலிதா சஹஸ்ரநாமாவளி 21 மற்றும் 22
ஓம் நமசிவாய:
ஸிவதாஸன்
ஜகன்நாதன்
14/09/2025
அனைவருக்கும்
வணக்கம். இன்று நாம் அம்பாளின் இருபத்தொன்று 
மற்றும் 
இருபத்து இரண்டு ஆன இரண்டு திவ்ய நாமங்களைப்
பார்ப்போம். இந்த நாமங்கள் அம்பிகையின் காதுகளின்
அழகையும், அம்பாள் அணிந்திருக்கும் காதணிகளின் 
லாவண்யத்தையும் விவரிக்கின்றன்.
இந்த இரனடு
நாமாவளிகளுமே அம்பாளின் எட்டாவது ஸ்லோகத்தில் வருகின்றன.
21. கதம்ப மஞ்ஜரீ க்லுப்த கர்ணபூர மநோஹரா
| கதம்ப                                                                                          | கதம்ப மலர் | 
| மஞ்சரி  | கொத்து                                                                                                  
   | 
| க்லுப்த  | சீராக் அணிவகுத்து                                                                         
   | 
| கர்ணபூர  | காதுகளை சுற்றி அணியும் அணிகலன்                                     | 
| மனோஹரா  | ரம்யமாக | 
அவள் காதுகளில் கதம்ப மலர்களின் இதழ்களை
அணிந்திருக்கிறாள் அல்லது அவளுடைய தலைமுடியில் வைத்திருக்கும் பூக்கள் அவளுடைய
காதுகளுக்கு கீழே தொங்குகின்றன. இந்த மலர்கள் அவளுடைய சிந்தாமணி கிரஹத்திற்கு
(அவள் வசிக்கும் அரண்மனை) வெளியே வளர்க்கப்படுகின்றன. இந்த மலர்கள் மிக அழகாக்வும்
ரம்யமாகவும் மிளிந்தும் அவளுடைய காது மடல்களிலிருந்து பெறப்படும் தெய்வீக
நறுமணத்தைக் கொண்டும் உள்ளன.
22. தாடங்க யுகளீ பூத தபநோ டுப மண்டலா
| தாடங்க  | அம்பாளின் காதணிகள் | 
| யுகளீ       | ஜோடியாக,இணையா | 
| பூத  | இருப்பது                                                                                              
   | 
| தபன  | சூரியன்                                                                   
                                | 
| நோ | சந்திரன்                                                                                                   
   | 
| உடுப மண்டலா  | மண்டலங்களைப்போல விளங்குகின்றன                                           | 
                                                                                                                                                                                                                                         
அவள்
சூரியனையும் சந்திரனையும் தன் காது வளையங்களாக அணிந்திருக்கிறாள். அதாவது, சூரியனும் சந்திரனும் வாழ்க்கையை நிலைநிறுத்துவதற்குப்
பொறுப்பானவர்கள் என்பதால், பிரபஞ்சத்தின் அனைத்து செயல்பாடுகளையும் அவள்
கட்டுப்படுத்துகிறாள்.                                                                                                   சூரியனும் சந்திரனும் அவளுடைய
கண்கள்,                                                       காதணிகள் மற்றும்                                                                                           மார்பகங்களைக் குறிக்கின்றன
என்றும் கூறப்படுகிறது.                                                      பீஜ க்லீம் (क्लीं) அவளுடைய இரண்டு மார்பகங்களைக் குறிக்கிறது, அவை க்லீம் பீஜத்தில் உள்ள இரண்டு அரை வட்டங்களைக்
குறிக்கின்றன. க்லீம் பீஜம் காம பீஜம் என்றும் அழைக்கப்படுகிறது.
இந்த
சஹஸ்ரநாமத்தின் பெரும்பாலான நாமங்கள் நுட்பமாக பல்வேறு பீஜங்களை
வெளிப்படுத்துகின்றன, எனவே இந்த சஹஸ்ரநாமம் மிகவும் சக்தி வாய்ந்ததாகக் கருதப்படுகிறது.
சவுந்தர்ய
லஹரி (பாடல் 28) கூறுகிறது, “பிரம்மா, இந்திரன் மற்றும் பிற தேவர்களும் அமிர்தத்தைக் குடித்தாலும்
அழிந்து போகிறார்கள், அமிர்தம் பயங்கரமான நரை முடிகள் (முதுமை) மற்றும் மரணத்திலிருந்தும்
நோய் எதிர்ப்பு சக்தியையும் அளிக்கிறது. 
ஆனால் பயங்கர
ஆல்ஹால விஷத்தை விழுங்கிய போதிலும், சிவனின் நீண்ட ஆயுள் காலத்தால் வரையறுக்கப்படவில்லை என்றால், அது உங்கள் காது ஆபரணங்களின் மகத்துவத்தால் தான்.
ப்ரபஞ்சத்தின்
சகல ஜீவாத்மாக்களையும் சூரிய சந்திர்ர்களா இருந்து அம்பாளிம் காதணிகள் காக்கின்றன்
என்பது கருத்து
இத்துடன் இன்றைய பதிவில் இரண்டு
நாமாவளிகளின் வர்ணனையை நிறைவு செய்கிறேன் .நாளை இருபத்து மூன்றாவது நாமாவளியின் விளக்கமோடு சந்திப்போம் 
                                                                                                                       
                                  இந்த பதிவுகள் அனைத்தையும் இதனுடனே ஒலி வடிவமாவும் தினம் மேலும் விளக்கமாகத் தந்து வருகிறேன். அவசியம் அதையும் கேட்டு அம்பாளின் அருளுக்குப் பாத்திரமாகுங்கள்.
நன்றி. வணக்கம்.                                                    
                                               சிவதாஸன் ஜகன்நாதன்                                                                                                                  
ஓம் நமசிவாய:                                                               
                                                                                  14/09/2025
 
No comments:
Post a Comment